เทคนิคน่ารู้ เตรียมตัวอย่างไร เพื่อขับรถเที่ยวให้ปลอดภัย

เทคนิคน่ารู้ เตรียมตัวอย่างไร เพื่อขับรถเที่ยวให้ปลอดภัย

เมื่อต้องขับรถไปเที่ยว สิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความใส่ใจมากที่สุด ก็คือการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและเต็มไปด้วยความสนุกนั่นเอง ซึ่งวันนี้ก็มีเทคนิคน่ารู้ในการเตรียมตัวก่อนขับรถเที่ยวมาบอกต่อกันด้วย โดยมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างก็ต้องไปดูกันเลย

เตรียมร่างกายให้พร้อม

การจะเดินทางขับรถเที่ยวได้อย่างสนุกและปลอดภัย สิ่งสำคัญเลยก็คือ การดูแลสุขภาพร่างกายเป็นอย่างดีนั่นเอง เพราะหากไปเที่ยวในขณะที่ร่างกายไม่พร้อม เช่น กำลังเจ็บป่วย ไม่สบาย ก็จะทำให้รู้สึกไม่ค่อยสนุกได้ และยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูง ดังนั้นอันดับแรก ก็ต้องมาเตรียมพร้อมร่างกายของตัวเองกันก่อนเลย ด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงทุกสิ่งที่จะทำให้เจ็บป่วยไม่สบายได้ รวมถึงการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ โดยเฉพาะช่วง 3 วันก่อนออกเดินทาง เพราะหากนอนน้อยหรือนอนดึกจะเกิดความง่วงสะสม ซึ่งอาจเกิดการหลับในขณะที่กำลังขับรถได้นั่นเอง

อุปกรณ์ของจำเป็นต้องครบ

เป็นสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลย สำหรับอุปกรณ์และของจำเป็นที่จะต้องใช้ในการขับรถเที่ยว นั่นก็เพราะหากเกิดปัญหาอะไรติดขัดขึ้นมา ก็จะได้มีอุปกรณ์ไว้ใช้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ก่อนนั่นเอง โดยสิ่งของที่จำเป็นต้องพกไปด้วยในขณะขับรถเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ ก็คือ ไฟฉาย ชุดปฐมพยาบาล ผ้าห่ม อะไหล่เปลี่ยนล้อรถ สายชาร์จในรถยนต์ และอุปกรณ์ที่ใช้ป้องกันตัวได้ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ควรพกไว้อย่าได้ขาดเลยเชียว

เช็คลมยางรถก่อนออกเดินทาง

ลมยางรถ เป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นต้องเช็คให้ดีก่อนออกเดินทาง เพราะหากลมยางอ่อนเกินไป จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายในระหว่างการขับรถเที่ยวได้ โดยเฉพาะเมื่อต้องขับรถในระยะทางไกลด้วยแล้ว เพราะหากรถมีลมยางอ่อน เมื่อต้องขับรถในระยะทางไกลอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ยางเกิดความร้อนขึ้นมา จนเกิดการระเบิดได้ในที่สุด ซึ่งปกติแล้วควรเติมลมยางอยู่ที่ประมาณ 30-35 จะอยู่ในระดับที่เหมาะสมและทำให้ขับรถเที่ยวได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

ตรวจสอบเบรกรถสักนิด

อันตรายมากหากขับรถในขณะที่เบรกรถหมด หรือมีปัญหาในการเบรก เพราะจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูง ไม่ว่าจะขับรถด้วยความระมัดระวังมากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นจึงควรตรวจสอบเบรกรถก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวเสมอ โดยดูว่าสภาพเบรกเป็นอย่างไร สามารถเบรกได้ปกติดีหรือไม่ ทั้งนี้หากพบว่าเบรกรถมีปัญหา ควรนำไปซ่อมแซมแก้ไขให้เรียบร้อย ก่อนขับรถเที่ยวจะดีกว่า ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง

จดเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ให้ครบ

อย่ามองข้ามการมีเบอร์โทรฉุกเฉินไว้ในโทรศัพท์มือถือ หรือสมุดโน้ตเล็กๆ ไว้พกติดตัว เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่า เมื่อไหร่จะเกิดเหตุด่วนเหตุร้าย หรืออุบัติเหตุ ซึ่งหากเกิดขึ้นในบริเวณที่ไม่ค่อยมีรถคันอื่นขับผ่านด้วยแล้ว การจะได้รับความช่วยเหลือจากคนที่พบเห็นก็เป็นไปได้น้อยมาก แต่หากจดเบอร์โทรฉุกเฉินเอาไว้ก็ย่อมสามารถหยิบขึ้นมาโทรเพื่อขอความช่วยเหลือได้ทันที โดยเบอร์โทรฉุกเฉินที่ขอแนะนำให้จดไว้เมื่อต้องขับรถเที่ยวหรือเดินทางไกล ก็มีดังนี้

  • 1155 ตำรวจท่องเที่ยว
  • 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน
  • 199 ดับเพลิง
  • 1146 กรมทางหลวงชนบท
  • 191 เหตุด่วนเหตุร้าย
  • 1192 แจ้งรถหาย
  • 1554 หน่วยกู้ชีพ วชิรพยาบาล

อย่าลืมพกยาประจำตัวติดไปด้วย

สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว ควรพกยาประจำตัวไปด้วยเสมอ เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่าอาการของโรคจะกำเริบขึ้นมาเมื่อไหร่ และหากมีอาการขึ้นมาในขณะที่กำลังขับรถเที่ยวก็คงไม่ดีแน่ เพราะฉะนั้นทางที่ดี ควรพกไว้ตลอดเวลาเลยจะดีกว่า โดยเฉพาะในคนที่เป็นโรคหัวใจ โรคความดัน โรคเบาหวาน และโรคอื่นๆ ที่มักจะมีอาการรุนแรงแบบเฉียบพลันหรือต้องกินยาต่อเนื่อง เป็นต้น

สำรวจเส้นทางในการขับให้พร้อม

การรู้เส้นทางล่วงหน้าย่อมทำให้สามารถขับรถเที่ยวได้อย่างรวดเร็วทันใจมากขึ้น และยังปลอดภัยกว่าการไม่รู้เส้นทางเลย นั่นก็เพราะว่าก่อนออกเดินทางได้สำรวจไว้แล้วว่าต้องขับรถไปตามเส้นทางไหนบ้าง และมีตรงจุดไหนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษหรือไม่ ซึ่งจะทำให้สนุกกับการเดินทางท่องเที่ยว โดยไม่ต้องกังวลกับความปลอดภัยในระหว่างเดินทางแล้ว

อย่าละเลยการเช็คน้ำมันเครื่อง

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้เลยกับการเตรียมพร้อมเพื่อการขับรถเที่ยวอย่างปลอดภัย นั่นก็คือน้ำมันเครื่องนั่นเอง เพราะหากน้ำมันเครื่องแห้ง จะทำให้รถเกิดปัญหาในระหว่างกำลังขับขี่ได้ ซึ่งจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยว ต้องหมดสนุกไปกลางคัน และยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้สูง เพราะฉะนั้นอย่าละเลยที่จะเช็คน้ำมันเครื่องให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางอย่างเด็ดขาด

ไม่ยากเลยสำหรับวิธีการเตรียมตัวเพื่อเดินทางขับรถท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย ซึ่งนอกจากจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นไปอย่างราบรื่นแล้ว ก็ยังช่วยเซฟความปลอดภัยในระหว่างขับรถเที่ยวได้ดี และนอกจากคำแนะนำข้างต้น ก็อย่าลืมตรวจเช็คสภาพอากาศให้ดีก่อนออกเดินทางด้วยเช่นกัน โดยหากสภาพอากาศไม่ค่อยดี ไม่เหมาะกับการเดินทาง ก็ไม่ควรขับรถเที่ยวในช่วงเวลานั้นเป็นอันขาด

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE