เที่ยวกับทัวร์ อย่างไรให้สนุก ซื้อทัวร์ยังไง ไม่ให้ถูกหลอก บทความนี้ต้องอ่าน

เที่ยวกับทัวร์ อย่างไรให้สนุก ซื้อทัวร์ยังไง ไม่ให้ถูกหลอก บทความนี้ต้องอ่าน

ในปัจจุบัน หลายคนเริ่มหันมาเที่ยวกับบริษัททัวร์กันมากขึ้น เพราะด้วยความสะดวกสบายและไม่ต้องกลัวหลง เนื่องจากทัวร์ส่วนใหญ่จะรู้เส้นทางการท่องเที่ยวเป็นอย่างดีอยู่แล้ว นอกจากนี้กรณีที่ไปเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ก็สามารถขอส่วนลดสำหรับการท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปได้ แต่จะเที่ยวไปกับทัวร์อย่างไรให้สนุกและมีความสุขที่สุด ก็มีเทคนิคดังนี้

1. ต้องมีความอดทน

บางครั้งในการไปเที่ยวไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยตัวเองหรือเดินทางไปกับทัวร์ ก็อาจมีเหตุบางอย่างที่ทำให้รู้สึกไม่ค่อยพึงพอใจมากนัก เช่น อาหารไม่ถูกปาก มีปัญหากับเพื่อนร่วมทริปที่ไปเที่ยวด้วยกัน รถติด หรือเกิดอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เช่นรถเฉี่ยวชน ทำให้เวลาในการเที่ยวล่าช้าและลดน้อยลง โดยปัญหาเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถคาดการณ์หรือควบคุมได้ ดังนั้นจึงต้องมีความอดทน เพื่อให้บรรยากาศในการท่องเที่ยวไม่หมดสนุกลงซะก่อน อย่างไรก็ได้ไปเที่ยวตามที่จัดทัวร์ไว้

2. ตื่นเช้ากว่าปกติ

การไปเที่ยวกับทัวร์ ส่วนใหญ่จะมีการกำหนดเวลารถออกอย่างชัดเจน โดยอาจมีการเลทให้ได้บ้างเล็กน้อย แต่ทางที่ดีควรเตรียมตัวให้พร้อมและไปถึงจุดนัดหมายตามกำหนดเวลาดีกว่า ดังนั้นจึงควรตื่นให้เช้ากว่าปกติสักนิด เพื่อเผื่อเวลาในการเตรียมตัวและเช็คของที่จะนำไปให้ครบถ้วน ไม่ขาดตกบกพร่อง จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง และอย่าลืมเผื่อเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่นัดพบ โดยเฉพาะหากเป็นเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพราะส่วนใหญ่รถจะติดมาก ซึ่งอาจทำให้การเดินทางล่าช้าและสายได้ และคงไม่ดีแน่หากเดินทางไปถึงสถานที่นัดพบเป็นคนสุดท้ายในขณะที่คนอื่นๆ ได้รอคอยอยู่นานแล้ว

3. อย่ากลัวการพูดคุยกับคนอื่น

ถึงแม้ว่าเพื่อนร่วมเดินทางในการท่องเที่ยวครั้งนี้ จะเป็นคนที่ไม่ค่อยคุ้นเคยหรือไม่รู้จักมาก่อน ก็ไม่ควรปล่อยให้ความเงียบเข้ามาครอบงำ และทำให้การเดินทางท่องเที่ยวเป็นอะไรที่อึดอัด ดังนั้นหากต้องนั่งข้างกับคนที่ไม่รู้จักหรือไม่สนิท ก็ควรกล้าที่จะชวนคุยและผูกมิตรกันเข้าไว้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ได้เพื่อนคุยใหม่ๆ แล้ว ก็จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ไม่น่าเบื่อและเงียบเหงาจนเกินไป หรืออาจมีการทักทาย พูดคุยกับไกด์บ้าง ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเองมากขึ้น

4. ถ่ายภาพให้ได้เยอะที่สุด

อีกหนึ่งสิ่งที่จะพลาดไม่ได้เลยในการเดินทางท่องเที่ยว ก็คือการเก็บภาพแห่งความทรงจำไว้ให้เยอะที่สุด เพราะโอกาสดีๆ ที่ได้มาสัมผัสกับความสวยงามและบรรยากาศดีๆ ของสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ไม่ได้มีได้ง่ายๆ และไม่รู้ว่าจะมีโอกาสนี้อีกไหม ดังนั้นเมื่อได้ไปเที่ยวก็ให้ถ่ายภาพทุกช็อตทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นภาพสวยๆ ของธรรมชาติ สถานที่ หรือภาพถ่ายคู่กับเพื่อนๆ ครอบครัวและภาพเดี่ยวๆ ท่ามกลางธรรมชาติ รวมถึงภาพขณะการเดินทางที่อยู่บนรถทัวร์ อย่างน้อยภาพถ่ายเหล่านี้ก็จะเป็นภาพความทรงจำดีๆ ที่จะทำให้รู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้เปิดดู

5. อย่าคาดหวังจนเกินไป

เมื่อมีการคาดหวังเอาไว้สูงและสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นไปอย่างที่หวังเอาไว้ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกแย่ ดังนั้นควรเปิดใจกับเรื่องที่กำลังจะเกิดขึ้นตลอดการเดินทางท่องเที่ยว และอย่าได้คาดหวังเด็ดขาด โดยเฉพาะเมื่อเจอผู้ร่วมทางใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน อย่าเพิ่งด่วนสรุปเพียงแค่เห็นหน้าว่าเขาเป็นคนไม่น่าคบ ลองเข้าไปทักทายทำความรู้จักดู ไม่แน่อาจได้เพื่อนร่วมทางที่คุยถูกคอ และทำให้ตลอดการเดินทางเต็มไปด้วยความสนุกก็ได้ แต่หากเจอกับบุคคลที่พูดคุยไม่เข้ากันเลยและรู้สึกไม่ค่อยชอบ ก็ไม่ควรที่จะเก็บเอาความรู้สึกเหล่านี้มาใส่ใจ เพราะจะทำให้การท่องเที่ยวเสียบรรยากาศได้ หรือหากในวันที่ออกเดินทางท่องเที่ยว สภาพอากาศไม่เป็นใจ มีเมฆมาบดบังความสดใสไปหมด ก็ให้คิดว่านี่เป็นอีกแง่มุมและอีกบรรยากาศหนึ่งทีน่าเที่ยวไม่แพ้กัน เท่านี้ก็จะทำให้การท่องเที่ยวเต็มไปด้วยความสุขตลอดการเดินทางแล้ว

6. เก็บบันทึกแต่เรื่องราวที่ดี

การเดินทางท่องเที่ยวไปกับทัวร์ อาจมีทั้งเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เกิดความสุขและเรื่องราวแย่ๆ ที่ทำให้รู้สึกหมดสนุก แต่ก็สามารถที่จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนั้นมีแต่ความทรงจำที่มีความสุขได้ ด้วยการลืมเรื่องแย่ๆ ไป และเก็บบันทึกแต่เรื่องราวดีๆ ไว้ในความทรงจำ โดยเฉพาะเรื่องที่ทำให้มีความสุขและเกิดความประทับใจ เท่านี้เมื่อนึกถึงวันที่ได้ออกเดินทางท่องเที่ยวเมื่อไหร่ ก็จะมีแต่ภาพแห่งความสุข สนุก และพร้อมที่จะเล่าเรื่องราวความประทับใจให้เพื่อนๆ ได้ฟังอย่างเต็มที่โดยไม่มีติดขัด

7. ดูแลสุขภาพของตัวเองเสมอ

การท่องเที่ยวอาจจะหมดสนุกได้เมื่อมีปัญหาสุขภาพเกิดขึ้น ดังนั้นจึงควรดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีตลอดการเดินทาง โดยเฉพาะในเรื่องของการทานอาหาร ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่อาจทำให้ท้องอืดหรือท้องเสียได้ และล้างมือให้สะอาดก่อนทานอาหารทุกครั้ง เพราะหากเกิดอาการท้องเสียขึ้นระหว่างการเดินทาง คงทำให้หมดสนุกและเป็นปัญหามาก เนื่องจากหาห้องน้ำเข้าได้ยากนั่นเอง นอกจากนี้ควรพกยาสามัญหรือยาประจำตัวติดตัวไปด้วยเสมอ เมื่อมีอาการป่วยจะได้กินยาตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้อาการรุนแรงขึ้นจนเป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวได้ เพราะฉะนั้นหากต้องการท่องเที่ยวไปกับทัวร์อย่างสนุกและมีความสุขที่สุด ก็ควรดูแลสุขภาพของตนเองไปตลอดการเดินทาง

ต้องการเที่ยวกับทัวร์ให้สนุกและมีความสุข 7 เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยได้ นอกจากนี้ควรวางแผนจัดการธุระและงานต่างๆ ก่อนการเดินทางให้พร้อม จะได้ไม่ต้องรู้สึกกังวลตลอดการเดินทาง ซึ่งทำให้หมดสนุกได้

ซื้อทัวร์ยังไง ไม่ให้ถูกหลอก

เนื่องจากในปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาหลอกผู้คนในรูปแบบทัวร์มากขึ้น ซึ่งก็มีผู้ตกเป็นเหยื่อออกข่าวให้ได้เห็นบ่อยๆ ดังนั้นทางกรมการท่องเที่ยวจึงได้ออกมาเตือน และแนะนำประชาชนว่าให้ทำการตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าทัวร์ที่จะซื้อนั้นมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจที่ถูกต้องหรือไม่ และเป็นบริษัทที่มีการนำทัวร์จริงหรือเปล่า โดยมีหลักในการซื้อทัวร์ไม่ให้ถูกหลอกดังนี้

1.มีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง

ทางกรมการท่องเที่ยวได้มีการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจทัวร์ให้กับบริษัททัวร์อย่างถูกต้อง ดังนั้นการเลือกซื้อทัวร์เพื่อไม่ให้ถูกหลอก จึงต้องดูด้วยว่าบริษัททัวร์ดังกล่าวมีใบอนุญาตหรือไม่ และที่สำคัญจะต้องยังไม่หมดอายุ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการกำหนดให้ต่ออายุทุก 2 ปี หากไม่ได้ต่ออายุจะไม่สามารถจัดกรุ๊ปทัวร์ได้ นอกจากนี้บริษัททัวร์ที่จะซื้อ ควรสามารถที่จะตรวจสอบตัวตนได้ และมีการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงถ้ามีแผนที่การเดินทางไปยังบริษัทด้วยก็จะดีมาก โดยสามารถตรวจสอบตัวตนของบริษัทนำทัวร์ได้จาก http://www.tourism.go.th นั่นเอง ทั้งนี้ผู้ที่หลอกลวงส่วนใหญ่มักจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทให้ได้ทราบ

2.ความน่าเชื่อถือ

บริษัททัวร์ที่ดีควรจะมีความน่าเชื่อถือสูง โดยดูได้จากการเป็นบริษัททัวร์ชั้นนำและต้องไม่มีการเปลี่ยนชื่อบริษัทบ่อยๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ดูน่าสงสัย นอกจากนี้ควรมีหลายๆ อย่างประกอบกัน เช่น มีเว็บไซต์ของบริษัทที่เปิดบริการมาเป็นเวลานานและไม่ใช่เว็บฟรี มีการระบุที่ตั้งของสำนักงานหรือบริษัทอย่างชัดเจน มีช่องทางในการติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ แฟกซ์ และอีเมลล์ เป็นต้น  และหากมีคนรู้จักเคยใช้บริการทัวร์มาก่อนก็จะดีมาก เพราะเป็นการยืนยันได้ดีว่าบริษัททัวร์ดังกล่าวมีตัวตนจริง และไม่หลอกลวง

3.ราคา

อย่าหลงเชื่อกับราคาทัวร์ที่ถูกจนเกินไป เพราะพวกมิจฉาชีพส่วนใหญ่มักจะใช้จุดอ่อนในเรื่องของราคามาหลอกลวง ทำให้นักท่องเที่ยวหลงกลได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นจึงควรลองเปรียบเทียบราคามาตรฐานดูก่อนว่าราคาทัวร์ดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าราคาแพงจะดีเสมอไป ควรดูที่คุณภาพและผลงานของบริษัททัวร์แห่งนั้น

4.มีถิ่นฐานอยู่ในจังหวัดที่ไปเที่ยว

การซื้อทัวร์กับบริษัทที่มีสำนักงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว จะทำให้รู้สึกอุ่นใจมากขึ้น นั่นก็เพราะเมื่อมีปัญหาก็สามารถที่จะเรียกบริษัททัวร์มาแก้ไขได้ทันที และมั่นใจได้ว่าไกด์นำเที่ยวจะมีความชำนาญในเส้นทางการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

5.ความชัดเจนของแพคเกจ

แพคเกจนำเที่ยวควรจะมีความชัดเจน โดยมีการบอกอย่างละเอียดว่ามีรายการท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง บริการต่างๆ ที่ถูกจัดอยู่ในแพคเกจทัวร์ และที่สำคัญต้องมีความชัดเจน ไม่คลุมเครือ

6.การชำระเงิน

การซื้อหรือจองทัวร์นำเที่ยวส่วนใหญ่ จะต้องมีการจ่ายเงินมัดจำก่อน 50% หรืออาจให้ชำระเงินเต็มจำนวนในทันที ซึ่งก่อนจะชำระเงินควรดูให้ดีก่อนว่าบัญชีธนาคารที่ต้องโอนเงินเข้านั้นเป็นชื่อของบริษัทหรือเปล่า และหากเป็นชื่อของบุคคลอื่นจะมีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน โดยเฉพาะหากมีการทวงถามค่าบริการหรือเร่งให้จ่ายเงินจนดูผิดสังเกตด้วยแล้ว ยิ่งต้องระมัดระวังและตรวจสอบอย่างเป็นพิเศษ

7.ถามคนรอบตัว

เพราะบริษัททัวร์ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัททัวร์ชื่อดัง ดังนั้นจึงต้องมีผู้รู้จักหรือเคยใช้บริการอยู่บ้าง ดังนั้นก่อนตัดสินใจซื้อให้ลองสอบถามจากคนรู้จักดูก่อนว่ารู้จักบริษัททัวร์นี้ไหม เคยได้ยินชื่อบริษัทนี้หรือเปล่า นอกจากนี้อาจลองค้นหาบนอินเทอร์เน็ตดู เพราะจะต้องมีข้อมูลของบริษัททัวร์ไม่มากก็น้อย ที่สำคัญหากเป็นบริษัทที่หลอกลวง ก็อาจมีการแชร์ประสบการณ์ของผู้ที่เคยโดนหลอกมาก่อน

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE