แพเพลินไพร เขื่อนเชี่ยวหลาน แวะพักผ่อนชมสายหมอก เที่ยวน้ำตก ลงเล่นน้ำ

แพเพลินไพร เขื่อนเชี่ยวหลาน แวะพักผ่อนชมสายหมอก เที่ยวน้ำตก ลงเล่นน้ำ

แพเพลินไพร เป็นหนึ่งในแพเอกชนเก่าแก่ ตั้งอยู่ในคลองโหลง เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ใช้เวลาในการเดินทางจากท่าเรือมาถึงแพเพลินไพร ประมาณ 45 นาที ซึ่งแพเพลินไพรตั้งอยู่บริเวณกลางอ่าวพอดี เป็นจุดที่ทำเลเหมาะสมและสวยงามอย่างมาก (ที่พักแบบ 2 วัน 1 คืน) และ (ที่พักแบบ 3 วัน 2 คืน) บรรยากาศที่พักมีความเป็นส่วนตัวและเป็นกันเอง รอบล้อมด้วยธรรมชาติอันงดงาม ทำให้ได้ความรู้สึกของการพักผ่อนเพื่อความผ่อนคลายอย่างแท้จริง และแพเพลินไพรยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้สนุกสนานเพลิดเพลินหลายอย่าง เช่น เดินป่า พายเรือคายัค ว่ายน้ำ ส่องสัตว์ ดูนก ชมค้างคาวยามเย็น และคาราโอเกะ เพื่อรองรับกรุ๊ป หรือหมู่คณะใหญ่อีกด้วย

อุทยานแห่งชาติเขาสก

ป่าที่เขียวชอุ่ม สายหมอกที่ลอยโอบขุนเขา และความเย็นฉ่ำของเขื่อนรัชชประภา เป็นเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลของอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งเป็นป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่ภาคใต้ เป็นอุทยานที่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ป่าเขามีความสมบูรณ์ มีพื้นที่ 403,450 ไร่ หรือ 645.52 ตารางกิโลเมตร ครบคลุมพื้นที่อำเภอบ้านตาขุน อำเภอพนมกับอำเภอคีรีรัฐนิยม ซึ่งสภาพโดยทั่วไปก็คือ เป็นภูเขาหินปูนสลับซับซ้อน มีแนวหน้าผามากมาย ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของภูเขาทางแถบนี้ มีความคล้ายคลึงกับเทือกเขาที่จังหวัดกระบี่ และนอกจากธรรมชาติอันสวยงาม อุทยานแห่งชาติเขาสก ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น เดินป่า เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ดูนก นั่งช้างและล่องแก่ง

ไฮไลต์ของอุทยานแห่งชาติเขาสก

กิจกรรมที่นักท่องธรรมชาติ ต่างให้ความสนใจกันอย่างมาก และคาดหวังว่าจะต้องทำความฝันนี้ให้เป็นจริงให้ได้ก็คือ การเดินป่าเขาสกเพื่อตามหาพืชพันธุ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของที่นี่เท่านั้น นั่นก็คือ บัวผุด หรือกระโถนฤาษี เป็นพืชมหัศจรรย์ที่จะบานแค่ครั้งเดียวในรอบหนึ่งปีเท่านั้นซึ่งจะบานในช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงเดือนมกราคม มีลักษณะเป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ที่มีจุดศูนย์กลางของตัวดอกประมาณ 10 – 25 นิ้ว และมักจะขึ้นอยู่ตามพื้นดิน นอกจากนี้นักท่องเที่ยวอาจจะได้พบกับหนึ่งพันธุ์ไม้หายากอย่างปาล์มหลังขาว และสัตว์แปลก ๆ หายาก เช่น ปลามังกร และกบทูด

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

  1. น้ำตกแม่ยาย ตั้งอยู่ริมถนนสุราษฎร์ธานี – ตะกั่วป่า บริเวณกิโลเมตรที่ 113 จุดปิกนิกยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมากินอาหารชมความงามของน้ำตก มีลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 30 เมตร
  2. วังยาว เป็นวังน้ำสีเขียวสดใสสำหรับเล่นน้ำ มีขนาดกว้างใหญ่มากสามารถลงเล่นน้ำพร้อมกันได้มากกว่า 500 คน มีตลิ่งเป็นลานกว้าง เหมาะแก่การแวะมาเล่นน้ำและพักผ่อนอย่างมาก
  3. ตั้งน้ำ หนึ่งในจุดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอุทยานแห่งชาติเขาสก เป็นแม่น้ำที่มาจากสันเขา 2 สัน มีลักษณะเป็นภูเขาที่โดนน้ำกัดเซาะ จนขาดออดจากกัน กลายเป็นหน้าผาที่หันหน้าเข้าหากัน ซึ่งหลายคนมาที่นี่เพื่อมาเคารพสถานที่ลอยอังคารท่านพุทธทาส
  4. น้ำตกบางหัวแรดและน้ำตกวิ่งหิน น้ำตกบางหัวแรดมีชื่อเสียงอย่างมากทั้งในเรื่องของความงาม และกิจกรรมสุดมันส์อย่างล่องแก่ง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลแรงมาจากคลองศก มีลักษณะเป็นน้ำตก 2 ชั้น ชั้นแรกจะไหลจากบางหัวแรดแล้วไหลลงคลองศก ซึ่งชั้นที่สองจะอยู่ในคลองศก และจากน้ำตกบางหัวแรด ไปเพียง 120 เมตรก็จะพบกับน้ำตกขนาดเล็ก มีชื่อว่าน้ำตกวิ่งหิน
  5. น้ำตกสิบเอ็ดชั้น มีลักษณะเป็นน้ำตกที่ไหลลงมาเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นกันมาตามร่องหน้าผา เป็นรูปขั้นบันได 11 ขั้น แต่ละขั้นสูงประมาณ 10 เมตร และห่างกันประมาณ 70 เมตร โดยชั้นล่างสุดของน้ำตกจะมีแอ่งน้ำ ซึ่งสามารถลงไปเล่นน้ำได้
  6. น้ำตกโตนไทร ตั้งอยู่ในลำคลองสก เป็นน้ำตกที่ไม่สูงนัก แต่มีความสวยงามและน่าหลงใหลไม่แพ้น้ำตกที่อื่น ๆ ซึ่งในการเดินทางเข้าเยี่ยมชมน้ำตกโตนไทร เนื่องด้วยระยะทางที่ค่อนข้างไกล นักท่องเที่ยวจึงจำเป็นที่จะต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษ
  7. น้ำตกธารสวรรค์ เกิดจากลำห้วยบางพลูจืด ไหลลงสู่คลองสก เป็นน้ำตกที่ไหลพุ่งโค้งลงมาเป็นแนวคล้ายรุ้งกินน้ำจากยอดผาสูงชัน
  8. น้ำตกโตนกลอย เกิดจากคลองศก มีลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียวดิ่งลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตร มีน้ำไหลแรงตลอดปี และมีลานหินสำหรับพักผ่อนอยู่บนชั้นน้ำตก

เส้นทางศึกษาธรรมชาติ

  1. เส้นทางน้ำตกสิบเอ็ดชั้น เป็นเส้นทางเดินที่ค่อนข้างชัน แต่นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินเองได้โดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางให้ ซึ่งเส้นทางในการเดินจะต้องปีนภูเขาสู่น้ำตกสิบเอ็ดชั้น ระยะทางเดิน 4 กิโลเมตร
  2. เส้นทางเดินที่ใช้เส้นทางเดียวกันกับเส้นทางน้ำตกสิบเอ็ดชั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินเองได้ ระยะทาง 2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางวงกลม มีทางเดินเป็นแบบขั้นบันได
  3. เส้นทางน้ำตกบางหัวแรด – น้ำตกโตนกลอย เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเองได้ เพราะเส้นทางการเดินไม่ลำบากนัก ซึ่งเส้นทางการเดินจากแพเพลินไพรจะเริ่มจากที่ทำการอุทยานฯ ข้ามคลองบางเลน ไปยังน้ำตกบางหัวแรด ที่อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยาน 3 กิโลเมตร และเส้นทางนี้นักท่องเที่ยวจะได้พบกับน้ำตกหลายเส้น เช่น น้ำตกวิ่งหิน วังยาว น้ำตกธารสวรรค์ ตั้งน้ำ และน้ำตกโตนกลอย ซึ่งตลอดเส้นทางมีความยาวทั้งสิ้น 9 กิโลเมตร

การเดินทางจากเมืองสุราษฎร์มายังแพเพลินไพร

  1. เดินทางโดยรถบัสโดยสารปรับอากาศ สาย 444 กระบี่ – พังงา – ทุ่งมะพร้าว – ปากทางทับละมุ – เขาหลัก – ปากทางน้ำเค็ม – ตะกั่วป่า – อุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งรถจะออกจาก บ.ข.ส. กระบี่ (ตลาดเก่า) ในเวลา 11.30 น. และรถออกจากปากทางอุทยานแห่งชาติเขาสก เวลา 09.00 น.
  2. นั่งรถตู้ สุราษฎร์ – ตาขุน – เขื่อนรัชชประภา ที่ตลาดเกษตร 2 ค่าโดยสารอยู่ที่ประมาณ 150 บาท/คน

 

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE