แพโตนเตย เขื่อนเชี่ยวหลาน แพที่พักกลางธรรมชาติ ห้อมล้อมด้วยภูเขาสวยงาม

แพโตนเตย เขื่อนเชี่ยวหลาน แพที่พักกลางธรรมชาติ ห้อมล้อมด้วยภูเขาสวยงาม

แพโตนเตย แพไม้ไผ่แอบอิงธรรมชาติที่เปี่ยมด้วยมนต์เสน่ห์มากที่สุด อีกหนึ่งการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ และชมทิวทัศน์อันแสนงดงามอย่างจุใจ โดยแพโตนเตยนั้นเป็นแพที่พักในอุทยานแห่งชาติเขาสก เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไว้สำหรับบริการนักท่องเที่ยว ภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาสก ตั้งอยู่บริเวณคลองแปะ ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ใกล้กันกับถ้ำน้ำทะลุ เหมาะกับการพักผ่อนสำหรับหนุ่มสาว วัยทำงานที่ชื่นชอบความเป็นธรรมชาติ เป็นบริเวณที่มีแมกไม้นานาพรรณอยู่อย่างหนาทึบ จึงทำให้มีเหล่าสัตว์ป่ามากมายหลากหลายชนิดแวะเวียนกันมาให้นักท่องเที่ยวได้เห็น โดยเฉพาะหมูป่ากับนกเงือก นกขนาดใหญ่ที่เป็นดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ของผืนป่า และยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวแบบ 1 day trip เช่น เดินป่า เที่ยวป่า เล่นน้ำ และนอนแพ

อุทยานแห่งชาติเขาสก ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2537 มีพื้นที่ทั้งหมด 461,712 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 อำเภอคือ อำเภอพนม อำเภอบ้านตาขุนและอำเภอคีรีรัฐนิคม เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสผืนป่าที่มีความยิ่งใหญ่อย่างมากเป็นลำดับต้น ๆ ของภาคใต้ โดยสภาพทั่วไปจะเป็นภูเขาดินกับภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน แลดูแปลกตาด้วยหน้าผาสูงชัน ส่วนทางด้านทิศเหนือคือที่ตั้งของเขื่อนรัชชประภา ที่บริเวณทะเลสาบเหนือเขื่อนมีทิวทัศน์อันสวยงาม ราวกับกุ้ยหลินของเมืองจีน ซึ่งมีหลายคนเปรียบเปรยที่แห่งนี้ว่าเป็นกุ้ยหลินเมืองไทย นอกจากอุทยานแห่งชาติเขาสกนอกจากจะมีทิวทัศน์แสนงดงามแล้ว ยังเต็มไปด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ล่องแก่ง เดินป่า นั่งช้าง และดูนก   

กิจกรรมที่น่าสนใจ

  • Morning Safari ทัวร์นั่งเรือส่องสัตว์ – ชมหมอกในยามเช้า เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่จะให้ทั้งความเพลิดเพลิน และได้เรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ป่า ทั้งวิถีชีวิตกับพฤติกรรมสัตว์ที่ออกหากิน โดยเรือจะแล่นออกจากแพรีสอร์ท ลัดเลาะไปตามเส้นทางเกาะแก่งต่าง ๆ นักท่องเที่ยวจะได้ชมความงามของธรรมชาติทั้งสองข้างทาง ซึ่งในระหว่างเส้นทางส่องสัตว์ จะได้พบกับนกอินทรีขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า นกออกเกาะอยู่ตามตอไม้กลางน้ำ ได้เห็นเลียงผาออกมาเดินหากินตามผา ได้เห็นความน่ารักของฝูงค่างแว่นที่อยู่บนต้นไม้สูงใหญ่ ฝูงลิง กระรอกกับนกเงือกที่อยู่กันเป็นคู่ หรืออยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณกลุ่มละ 3 – 5 ตัว หากินบริเวณที่มีผลไทรป่าสุก และสัตว์ป่านานาชนิดที่อาศัยอยู่ในเขื่อนรัชชประภา อุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งในระหว่างนั่งเรือทัวร์ส่องสัตว์ พนักงานขับเรือแนะนำว่าอย่าส่งเสียงดัง เพราะสัตว์จะเกิดอาการตกใจ และหนีหายไปหมด
  • ถ้ำน้ำทะลุ ใช้เวลาในการเดินทางเพียงไม่กี่นาทีจากแพโตนเตย เพราะเป็นแพที่พักที่อยู่ใกล้ทางเข้าเดินป่าที่สุด และในการเดินป่าไม่ควรที่จะใส่รองเท้าแตะ ควรเลือกเป็นรองเท้าผ้าใบจะดีที่สุด ส่วนเสื้อผ้าแล้วแต่จะสะดวก เพราะตอนเดินเข้าถ้ำก็จะตัวเปียกกันทุกคน ซึ่งบางจุดน้ำในถ้ำมีความสูงเลยหัวก็มี ไม่มีอันตราย แต่ก็ต้องคอยระมัดระวัง เพราะพวกหินที่คม ๆ ก็มีอยู่เยอะ และสิ่งสำคัญอีกอย่างที่จะต้องพกติดตัวตลอดก็คือไฟฉาย ซึ่งมีวางขายบนฝั่ง เพราะบริเวณด้านในจะมองไม่เห็นอะไรเลย และตลอดเส้นทางจะได้พบกับค้างคาวที่อาศัยอยู่ภายในถ้ำ ซึ่งเมื่อส่องไฟฉายไปก็จะเห็นแล้ว

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใกล้แพโตนเตย

  1. น้ำตกโตนกลอย เกิดจากคลองศก เป็นน้ำตกชั้นเดียวดิ่งลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตร มีน้ำไหลแรงตลอดทั้งปี และบนชั้นน้ำตกมีลานหินสำหรับพักผ่อน
  2. วังยาว เป็นวังเล่นน้ำที่ทั้งยาวและกว้าง นักท่องเที่ยวสามารถที่จะลงไปเล่นน้ำได้พร้อม ๆ กัน ทีเดียวมากกว่า 500 คน
  3. ตั้งน้ำ เป็นหน้าผาหันหน้าเข้าหากัน ซึ่งเกิดจากภูเขาที่ถูกน้ำกัดเซาะจนขาดออกจากกัน โดยมีลำคลองศกไหลลอดผ่านเบื้องล่าง
  4. น้ำตกบางหัวแรดกับน้ำตกวิ่งหิน เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีต้นน้ำมาจากคลองศก มีลักษณะเป็นน้ำตกสองชั้น ซึ่งชั้นแรกจะไหลจากบางหัวแรดไหลลงคลองศก ส่วนชั้นที่สองจะอยู่ในคลองศก และห่างไปแค่ 120 เมตรจากน้ำตกบางหัวแรด ก็จะพบน้ำตกขนาดเล็กที่มีชื่อว่าน้ำตกวิ่งหิน

การเดินทาง

  1. รถประจำทาง จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี จะมีรถประจำทางวิ่งผ่านอยู่หลายสาย ให้ลงที่ อำเภอบ้านตาขุน (ปากทางเข้าเขื่อน) ต่อรถรับจ้างเข้ามายังตัวเขื่อน หรือจะโบกรถนักท่องเที่ยวขออาศัยไปด้วยก็ได้
  2. รถตู้ เมื่อเดินทางมาถึงยังตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ให้ต่อรถตู้ไปยังอุทยาน ซึ่งจะมีรถตู้ปรับอากาศ สุราษฎร์ธานี – อุทยานแห่งชาติเขาสก ออกทุก ๆ ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 17.00 น. คิวรถตู้ที่เขาสก (สามแยกเข้าอุทยาน) โทร. 089-725-5517 และคิวรถตู้ที่ตลาดเกษตร 2 โทร. 077-206-217 อัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 120 บาท และ 200 บาท สำหรับส่งถึงสนามบิน
  3. รถส่วนตัว จากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี ใช้ถนนทางหลวงเส้นหมายเลข 401 สุราษฎร์ธานี – ตะกั่วป่า มุ่งหน้าสู่เขื่อนรัชชประภา เมื่อเจอสามแยกตลาดบ้านตาขุน ให้สังเกตป้ายเขื่อนรัชชประภาแล้วเลี้ยวขวา จากนั้นตรงมาเรื่อย ๆ ประมาณ 12 กิโลเมตร ก็จะถึงเขื่อนรัชชประภา ต่อมาให้ตรงมาที่ท่าเรือเทศบาล แล้วนั่งเรือต่อไปที่แพโตนเตย

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE