น้ำตกแปดเซียน สัมผัสความงาม ที่เที่ยวสุดฟินแห่งเมืองสุราษฯ

น้ำตกแปดเซียน สัมผัสความงาม ที่เที่ยวสุดฟินแห่งเมืองสุราษฯ

“เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ” แค่วลีแรกที่ว่า “เมืองร้อยเกาะ” หลายคนก็น่าจะนึกออก ว่านี่เป็นคำขวัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกติดกับท้องทะเลอ่าวไทย แต่จริง ๆ แล้วสุราษฎร์ธานีไม่ได้มีแค่แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเท่านั้น แต่ยังมีภูเขา ป่าไม้ และน้ำตก นอกจากนี้ เขื่อนเชี่ยวหลาน ก็นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เลื่องชื่อ และรอให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสไม่ขาดสาย

เขื่อนเชี่ยวหลาน แหล่งทัศนียภาพงดงามที่น่าประทับใจ

เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือ เขื่อนรัชชประภา เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ขนาดใหญ่แห่งที่ 2 ของภาคใต้ เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ ตลอดจนเป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการชลประทานและการเพาะปลูก นอกจากนี้ ช่วยป้องกันน้ำท่วม ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำเสียและผลักดันน้ำเค็ม เป็นแหล่งทำประมงน้ำจืดที่สำคัญของผู้คนแถบนี้ อีกทั้งยังกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ดีไม่น้อย

เขื่อนเชี่ยวหลาน มีอ่างเก็บน้ำที่มีทัศนียภาพโดยรอบสวยงาม ห้อมล้อมไปด้วยป่าไม้เขียวขจี มีภูเขาที่เป็นภูเขาหินปูนน้อยใหญ่มากมาย บางแห่งก็โผล่พ้นจากผืนน้ำ ทำให้สถานที่แห่งนี้ ได้รับการขนานนามว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” อีกทั้งเขื่อนเชี่ยวหลานยังเหมาะแก่การไปเที่ยวพักผ่อนของครอบครัว นอกจากนี้ การมาเที่ยวในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่อากาศเย็นสบาย ไม่ร้อนเกินไป นักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสเห็นหมอกจาง ๆ ปกคลุมอยู่เหนือท้องน้ำและภูเขารอบ ๆ อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นภาพที่สวยงามน่าประทับใจอย่างยิ่ง

น้ำตกแปดเซียน น้ำตกสวยที่ซ่อนอยู่ท่ามกลางภูเขา

การได้มาเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน กิจกรรมหลักที่คนส่วนมากมักจะทำกัน นั่นก็คงไม่พ้นการล่องแพ เล่นน้ำ หรือพายเรืออยู่ในอ่างเก็บน้ำ แต่หากได้มาเปลี่ยนบรรยากาศอย่างการนั่งเรือไปเที่ยวน้ำตกแปดเซียน ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม และเป็นน้ำตกหนึ่งเดียวบนยอดเขา ที่หลบซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางผืนป่าดงดิบที่รายล้อมด้วยอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกตื่นตาและประทับใจมากยิ่งขึ้น

น้ำตกแปดเซียนอยู่ไม่ไกลจากแพ 500 ไร่ ซึ่งแพ 500 ไร่ถือเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของเขื่อนเชี่ยวหลาน โดยนั่งเรือไปแค่ 20 นาที ก็เข้าถึงตัวน้ำตกที่หลบซ่อนอยู่ได้แล้ว และเมื่อนั่งเรือไปถึงบริเวณน้ำตก ก็จะเห็นน้ำตกเล็ก ๆ น้ำใส ไหลลงมาจากภูเขา มองดูคล้ายกับน้ำทะลักลงมาจากภูเขา ซึ่งปริมาณน้ำของน้ำตกก็จะมากน้อยแล้วแต่ช่วงเวลา แต่หากเป็นช่วงที่มีฝนตก น้ำก็จะเยอะเป็นพิเศษ

นอกจากได้ชมความสวยงามของน้ำตกแปดเซียนด้านล่างแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินขึ้นไปด้านบนภูเขา เพื่อไปชมน้ำตกที่ด้านบนได้ โดยใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 60 นาที และต้องมีการปีนขึ้นเขาในบางจุด พร้อมกันนี้อาจต้องมีการปีนป่ายน้ำตกด้วยเล็กน้อย แต่ด้วยความที่เป็นภูเขาหินปูน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปด้านบนได้ไม่ยากเกินไปนัก ระหว่างทางที่ปีนขึ้นไปด้านบน นักท่องเที่ยวอาจสังเกตเห็นว่าจากน้ำตกที่มีขนาดเล็ก ๆ ก็จะเริ่มขยายมีขนาดใหญ่ขึ้น อีกทั้งสายน้ำตกยังมีน้ำที่เย็นเฉียบ บางช่วงของน้ำตกจะเป็นแอ่งน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนอนแช่หรือเล่นได้ นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับการผจญภัยแล้ว ยังเป็นสายน้ำที่ช่วยดับร้อนและความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้บางจุดยังเหมาะแก่การถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

เมื่อเดินขึ้นถึงด้านบน ก็จะได้เจอกับทัศนียภาพที่สวยงาม มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีทั้งความเย็นและความใสสะอาด เปรียบเสมือนกับอ่างจากุซซี่ที่ห้อมล้อมไปด้วยผืนป่าและแมกไม้ธรรมชาติ ทำให้ช่วยคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินขึ้นไปได้เป็นอย่างดี

แต่บ่อยครั้งที่นักท่องเที่ยวอาจไม่มีเวลามากนัก จึงไม่สามารถเดินขึ้นไปชมด้านบนสุดของน้ำตกแปดเซียนได้ แต่สามารถปีนมาแค่ใกล้ ๆ ก็จะได้ชื่นชมกับสวยงามของสายน้ำและพืชพรรณต่าง ๆ พร้อมกันนี้ ในกรณีที่ต้องการเที่ยวชมน้ำตกแปดเซียนอย่างคุ้มค่าที่สุด และได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติและความสวยงามอย่างเต็มที่ แนะนำว่าควรเตรียมเวลาสำหรับน้ำตกแปดเซียนโดยเฉพาะไว้สักครึ่งวัน จะได้มีเวลาสำหรับการถ่ายรูป เล่นน้ำ หรือนั่งพัก ไม่ต้องรีบร้อน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดกล้ามเนื้ออักเสบและเดินเที่ยวไม่สนุกได้

กิจกรรมที่เขื่อนเชี่ยวหลาน

นอกจากการชมทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำ และการไปเที่ยวน้ำตกแปดเซียนแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถล่องเรือเข้าไปเที่ยวในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองแสงที่อยู่ในผืนป่าลึก ซึ่งผืนน้ำจะเป็นสีเขียวมรกตน่าชม มีสัตว์ป่าที่หลากหลาย และหลายชนิดเป็นสัตว์ที่หาชมได้ยาก จึงทำให้ผืนป่าแห่งนี้เป็น 1 ใน 10 สถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสมบูรณ์ของโลก และยังได้รับการขนานนามว่าเป็นจูราสิกพาร์ค

การเดินทางมายังเขื่อนเชี่ยวหลาน

เดินทางสู่ภาคใต้โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4 จากนั้นต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 41 เมื่อสังเกตเห็นโรงพยาบาลท่าโรงช้างด้านขวา หรือช่วงหลักกิโลเมตรที่ 18 ให้เลี้ยวขวาใต้สะพานยกระดับเพื่อมุ่งหน้าไปตามทางหลวงหมายเลข 401 ขับไปเรื่อย ๆ จะสังเกตเห็นโรงเรียนบ้านตาชุนวิทยาทางด้านซ้าย ขับต่อไปอีก 2 กิโลเมตร ก็จะถึงทางเข้าเขื่อนรัชชประภา หากใช้บริการรถประจำทางจากกรุงเทพฯ ให้นั่งรถสายกรุงเทพฯ-บ้านเขาต่อ-พังงา หรือสายกรุงเทพฯ-ภูเก็ต แล้วลงที่บ้านตาขุน ก็จะสามารถมาที่เขื่อนรัชชประภาได้โดยง่าย

เขื่อนเชี่ยวหลานหรือเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเขื่อนที่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม รายล้อมด้วยภูเขาหินปูน นักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรมได้หลากหลายไม่มีเบื่อ อีกทั้งยังได้สัมผัสกับน้ำตกแปดเซียน ที่ซ่อนตัวอยู่บนภูเขาท่ามกลางผืนป่าดงดิบที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ได้อย่างเต็มอิ่ม รับรองว่าการเดินทางมาเที่ยวชมความงามในสถานที่แห่งนี้จะทำให้ไม่ผิดหวังกลับไป

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE