วิธีเตรียมตัวก่อนเล่นน้ำ ไม่ให้ผิวดำ ผิวไหม้ และไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย

วิธีเตรียมตัวก่อนเล่นน้ำ ไม่ให้ผิวดำ ผิวไหม้ และไม่เกิดอันตรายต่อร่างกาย

นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวทะเล เขื่อนเก็บน้ำหรือน้ำตกส่วนใหญ่ ก็ล้วนอยากลงเล่นน้ำกันทั้งสิ้น แต่ด้วยอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทย การลงเล่นน้ำกลางแดดร้อนจัดในช่วงกลางวัน-บ่าย ก็อาจจะส่งผลเสียตามมาได้ โดยเฉพาะอาการผิวไหม้แดด ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงเล่นน้ำเสมอ โดยมีวิธีการเตรียมตัวดังนี้

ก่อนลงเล่นน้ำ ควรเตรียมตัวอย่างไร

  1. เลือกสวมเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ได้ง่าย สบาย ถ่ายเทอากาศได้ดี และที่สำคัญจะต้องแห้งง่ายด้วย
  2. ทาครีมกันแดดแบบกันน้ำ โดยเลือกครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อการปกป้องผิวจากรังสียูวีอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเนื้อครีม ควรจะมีความบางเบา สบายผิว ทาแล้วไม่ทำให้เกิดความรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ
  3. กระเป๋ากันน้ำ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เช่น ทะเล น้ำตก มักจะไม่มีจุดบริการสำหรับฝากของ ทำให้ต้องพกพาไปด้วยตลอดเวลา ดังนั้นเมื่ออยากลงเล่นน้ำแต่ไม่รู้จะฝากของมีค่าอย่าง โทรศัพท์ กล้องและกระเป๋าสตางค์ไว้กับใครดี ก็ต้องมีกระเป๋ากันน้ำก่อน เท่านี้ก็สามารถลงเล่นน้ำได้แบบสบายๆ
  4. ใช้เครื่องสำอางแบบกันน้ำ เพราะผู้หญิงทุกคนล้วนอยากสวยตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อไปในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คนเยอะๆ ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ก็ไม่อยากเปลือยหน้าสดแม้ว่าจะต้องลงเล่นน้ำก็ตาม ดังนั้นจึงควรใช้เครื่องสำอางแบบกันน้ำในการแต่งหน้า เท่านี้เครื่องสำอางก็จะติดทน และไม่ต้องกลัวว่าตาจะกลายเป็นหมีแพนด้าหลังขึ้นมาจากน้ำ นอกจากนี้อาจใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารกันแดดด้วยก็จะดีมาก
  5. ผ้าเช็ดตัว โดยแนะนำให้เตรียมไว้ 2 ผืน สำหรับใช้ในการเช็ดตัวและเช็ดผมให้แห้ง โดยควรเป็นผ้าเช็ดตัวที่สามารถซึมซับน้ำได้ดี
  6. สบู่และแชมพูสระผม เพื่อใช้ในการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายหลังจากลงเล่นน้ำ โดยสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะมีห้องน้ำสำหรับบริการอาบน้ำพร้อม เพียงแต่ต้องเตรียมสบู่และแชมพูสระผมไปเอง
  7. หวีและเครื่องเป่าผม เพราะคงไม่มีใครอยากอยู่ในสภาพผมเปียกและดูยุ่งเหยิง จึงควรเตรียมหวีและไดรฟ์เป่าผมไปด้วย
  8. ถุงพลาสติกใบใหญ่ ใช้สำหรับใส่เสื้อผ้าที่ใช้แล้ว และใส่ผ้าขนหนูแยกต่างหาก โดยอาจเตรียมไปสักหลายๆ ใบ เพื่อแยกผ้าสีกับผ้าขาวหรือแยกเสื้อกับกางเกงด้วยก็ได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ซักได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องมาแยกผ้าก่อนซักในภายหลังนั่นเอง นอกจากนี้ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ผ้าสีลอกสีใส่ผ้าขาว ซึ่งก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ได้ยากมาก
  9. ยาสามัญประจำบ้านหรือยาโรคประจำตัว เพราะการเจ็บป่วยเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นคงจะดีกว่าหากมีการเตรียมยาให้พร้อม เช่น ยาพาราแก้ปวด ยาหม่อง ยาแก้ปวดท้อง ยาดม เป็นต้น โดยจัดใส่กระเป๋าเดินทางไว้ในช่องที่สามารถหยิบออกมาใช้ได้ง่าย เมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยขึ้นจะได้มียาบรรเทาไม่ต้องยุ่งยากกับการหาซื้อยา ที่ไม่รู้จะมีขายหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจะมีการเตรียมตัวไปพร้อม แต่ก็ไม่ควรลงเล่นน้ำในช่วงที่แดดจัดจนเกินไป โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วง 12.00 – 14.00 น. ควรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE