อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประกอบด้วยเกาะเล็กน้อยใหญ่ถึงกว่า 42 เกาะ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประกอบด้วยเกาะเล็กน้อยใหญ่ถึงกว่า 42 เกาะ

หมู่เกาะอ่างทอง เป็นหมู่เกาะในท้องทะเลอ่าวไทย อยู่ไม่ไกลจากเกาะสมุยและเกาะพงัน มีเกาะน้อยใหญ่อยู่เป็นบริวารมากถึงกว่า 40 เกาะ โดยตามเกาะต่าง ๆ นั้น จะมีหาดทรายขาวสะอาดให้นักท่องเที่ยวไปไปเยือน หาดทรายบางแห่งหาดทรายมีสีขาวสะอาด บางเกาะมีแหล่งปะการังสีสันสวยงามหลากสีให้นักท่องเที่ยวได้ดำลงไปสำรวจอย่างตื่นตา และเนื่องจากหมู่เกาะอ่างทองมีธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรคุณค่าแก่การอนุรักษ์ จึงมีการประกาศให้หมู่เกาะอ่างทองเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2523 ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 21 ของประเทศไทย

ลักษณะภูมิประเทศ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองมีเนื้อที่ประมาณ 102 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 63,750 ไร่ ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎ์ธานี ประกอบด้วยเกาะเล็กน้อยใหญ่ถึงกว่า 42 เกาะ โดยมีเกาะที่สำคัญ เช่น เกาะวัวตาหลับ เกาะสามเส้า เกาะแม่เกาะ เกาะพะลวย เกาะหินดับ เกาะไผ่เกาะวัวจิ๋ว เกาะวัวกันตัง เกาะลวก และเกาะคา เป็นต้น ลักษณะของเกาะส่วนมากเป็นภูเขาหินปูนที่มีความสูง 10 ถึง 400 เมตรจากระดับน้ำทะเล โดยภูเขาหินปูนเหล่านี้ จะเกิดการสึกกร่อนเปลี่ยนแปลงทั้งทางเคมี ทางกายภาพ และจากสภาพดินฟ้าอากาศ ทำให้เกิดรูปร่างของเกาะที่แปลกตาชวนหลงใหล บางแห่งมองดูคล้ายกับปราสาทหิน

ลักษณะภูมิอากาศ

เนื่องจากหมู่เกาะอ่างทองมีปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ย 2,000 มิลลิเมตรต่อปี อุณหภูมิเฉลี่ย 23 องศาเซลเซียส โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน – เดือนธันวาคม เป็นช่วงที่มรสุมพัดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกชุกคลื่นลมแรง ทางอุทยานแห่งชาติจึงกำหนดให้ช่วงนี้ เป็นช่วงปิดฤดูกาลท่องเที่ยว (1 พ.ย. – 23 ธ.ค. ของทุกปี) ส่วนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – สิงหาคม เป็นช่วงที่คลื่นลมสงบ สภาพอากาศแม้จะร้อนแต่ไม่อบอ้าว เหมาะแก่การท่องเที่ยวยิ่งนัก

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประกอบไปด้วยเกาะเล็กน้อยใหญ่จำนวนมากมาย ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและมีความสวยงามกระจายอยู่ทั่วไปดังนี้

1. เส้นทางศึกษาธรรมชาติ

มีเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาธรรมชาติทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเส้นทางศึกษาธรรมชาติทางบก ตั้งอยู่ที่อ่าวคา เกาะวัวตาหลับ มีระยะทางทั้งสิ้นกว่า 500 เมตร นักท่องเที่ยวจะได้ศึกษาพรรณไม้ สัตว์ป่า ที่พบได้ทั่วไปในบริเวณหมู่เกาะอ่างทอง

ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาติทางเรือ โดยใช้เรือแคนู มีให้ศึกษาเลือกชม 2 เส้นทาง คือ บริเวณระหว่างชายหาดอ่าวคาไปจนถึงชายหาดหน้าทับ ซึ่งมีความยาวถึง 2.2 กิโลเมตร และอีกเส้นทางที่รอบ ๆ เกาะผี มีระยะทางประมาณ 600 เมตร

ส่วนการศึกษาธรรมชาติแบบดำผิวน้ำ จะมีให้บริการถึง 3 เส้นทาง เป็นการศึกษาธรรมชาติชีวิตสัตว์ใต้น้ำ มีแหล่งให้ดำผิวน้ำถึง 3 แห่ง ได้แก่ บริเวณอ่าวคา เกาะวัวตาหลับ ระยะทาง 150 เมตร บริเวณเกาะท้ายเพลา ระยะทาง 200 เมตร และสุดท้ายที่บริเวณเกาะสามเส้า มีระยะทางให้ศึกษาประมาณ 150 เมตร 

2. เกาะวัวตาหลับ

เกาะวัวตาหลับ เป็นเกาะที่ตั้งสำนักงานของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง บริเวณหน้าสำนักงานอุทยานเป็นหาดทรายที่มีทรายสีขาวสะอาด ซึ่งเหมาะกับการทำกิจกรรมสันทนาการ พักผ่อน และเล่นน้ำเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังมีจุดชมวิวที่อยู่บนยอดเขา ซึ่งมีความสูงประมาณ 500 เมตร นักท่องเที่ยวจะสามารถมองเห็นความสวยงามของหมู่เกาะอ่างทอง ซึ่งมีความอัศจรรย์และรูปร่างดูแปลกตา อีกทั้งไม่ไกลจากสำนักงาน ยังมีถ้ำบัวบก ซึ่งเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยดูงดงามแปลกตา รอคอยให้นักท่องเที่ยวได้ไปชม

3. ทะเลใน

ทะเลในเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของหมู่เกาะอ่างทอง เป็นทะเลธรรมชาติที่อยู่ภายในเกาะแม่เกาะ ถือว่าเป็นทะเลในหนึ่งเดียวในประเทศไทย รอบ ๆ รายล้อมด้วยภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน ซึ่งเหมาะแก่การเก็บภาพความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง

4. เกาะสามเส้า

เกาะสามเส้าเป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงาม เนื้อทรายขาวละเอียด เหมาะแก่การพักผ่อน เล่นน้ำ และการตั้งแคมป์ค้างคืน นอกจากนี้ยังมีแหลมที่ยื่นออกไปในทะเล มองดูคล้ายกับสะพานหินที่ทอดยาวข้ามน้ำ ดูสวยงามแปลกตา และบริเวณเกาะสามเส้า ยังมีแนวปะการังที่สมบูรณ์ เหมาะแก่การดำน้ำศึกษาธรรมชาติ

5. เกาะท้ายเพลาและเกาะวัวกันตัง

ทั้งเกาะท้ายเพลาและเกาะวัวกันตัง เป็นอีกแห่งที่เหมาะแก่การพักผ่อน และนักท่องเที่ยวนิยมไปเยือน เนื่องจากมีแนวปะการังและชาดหาดที่สวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อน

ที่พักและแหล่งอำนวยความสะดวก

ทางอุทยานแห่งชาติ มีที่พักบริการแก่นักท่องเที่ยว ทั้งบริเวณที่ทำการอุทยาน และบนเกาะวัวตาหลับ ราคา 500 – 1,400 บาท นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์ที่ลานกางเต็นท์ได้ ราคาหลังละ 200 – 300 บาท รวมถึงมีร้านอาหารเปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงเช้าไปจนถึงช่วงเย็น สำหรับใครที่ต้องการไปท่องเที่ยว และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ 077-286-025 และ 077-280-222

การเดินทางไปยังหมู่เกาะอ่างทอง

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสู่หมู่เกาะอ่างทอง โดยใช้บริการเรือนำเที่ยวจากท่าเรือบ่อผุดหรือจากท่าเรือหน้าทอนบนเกาะสมุย ไปยังที่ทำการอุทยานแห่งชาติ โดยออกเดินทางทุกวันเวลา 08.30 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงจึงถึงหมู่เกาะอ่างทอง ส่วนขากลับจะกลับถึงท่าเรือหน้าทอนหรือท่าเรือบ่อผุดประมาณ 17.00 น.

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้บริการบริษัททัวร์ โดยการซื้อแพ็คเกจทัวร์แบบ one-day trip ซึ่งจะออกจากเกาะสมุยเวลา 8.30 น. และจะกลับมาถึงเกาะสมุยในช่วงเย็น ประมาณ 17.00 น. รวมถึงยังสามารถเลือกได้ว่าจะค้างคืนที่หมู่เกาะอ่างทองหรือไม่

หมู่เกาะอ่างทองถือว่าเป็นหนึ่งในอัญมณีของท้องทะเลอ่าวไทย มีเกาะน้อยใหญ่ที่แต่ละเกาะต่างมีเอกลักษณ์และความสวยงามไม่แพ้กัน ซึ่งความสวยงามเหล่านี้กำลังรอให้นักท่องเที่ยวได้ไปสัมผัสและเก็บความประทับใจไม่รู้ลืม

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE