อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จังหวัดสุราษฎร์ธานี แหล่งอาศัยของสัตว์นานาชนิด

อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น จังหวัดสุราษฎร์ธานี แหล่งอาศัยของสัตว์นานาชนิด

อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ตั้งอยู่ที่อำเภอเวียงสระและอำเภอนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีพื้นที่ครอบคลุมทั้ง 2 อำเภอ โดยภายในอุทยานจะมีลักษณะเป็นป่าดงดิบชื้นและมีความอุดมสมบูรณ์ รวมถึงเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิดและยังเป็นต้นน้ำลำธารที่สำคัญ นอกจากนี้ก็มีภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีความสูงประมาณ 1,530 เมตรจากระดับของน้ำทะเล และมีหลักฐานทางด้านประวัติศาสตร์ที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้ได้ชม โดยอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นก็ได้จัดตั้งเป็นอุทยานเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2530 มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 265,625 ไร่

ลักษณะภูมิประเทศ

มีลักษณะเป็นเทือกเขาที่มีความสลับซับซ้อนและมีลำคลองที่สำคัญหลายสาย เช่น คลองลำพูน คลองแคระ คลองฉวาง และคลองกิ่งยาว เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีภูเขาที่มีลักษณะเป็นถ้ำที่มีความงดงามและน่าชม

ลักษณะภูมิอากาศ

สำหรับภูมิอากาศของอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ในช่วงเดือนเมษายนจะมีอุณหภูมิสูงสุดและเดือนมกราคมจะมีอุณหภูมิต่ำสุด ซึ่งเมื่อคิดเฉลี่ยอุณหภูมิตลอดปีพบว่าอยู่ที่ประมาณ 26 องศาเซลเซียส นั่นก็เพราะว่าพื้นที่อุทยานอยู่ภายใต้อิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงทำให้มีสภาพอากาศดังกล่าว ส่วนปริมาณน้ำฝน เมื่อเฉลี่ยรายปีพบว่าไม่น้อยกว่า 1,600 มิลลิเมตร โดยจะมีน้ำฝนเฉลี่ยรายเดือนมากที่สุดในเดือนพฤศจิกายน

สถานที่ท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น เป็นอุทยานที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผืนป่าและสัตว์ป่านานาชนิด และด้วยบรรยากาศที่กำลังสบาย ไม่ร้อนหรือเย็นจัดจนเกินไป จึงทำให้ที่นี่เหมาะกับการท่องเที่ยวพักผ่อน และนอกจากความอุดมสมบูรณ์และงดงามของอุทยานแล้ว ภายในก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย โดยเฉพาะน้ำตกและเส้นทางศึกษาธรรมชาติ แต่เพื่อให้ผืนป่าได้มีการฟื้นตัวบ้าง จึงมีการปิดการท่องเที่ยวประจำปี ในระหว่างวันที่ 15 ส.ค. – 15 ธ.ค. ของทุกปีนั่นเอง โดยสถานที่ท่องเที่ยวภายในอุทยาน ก็มีดังนี้

1. น้ำตกดาดฟ้า

น้ำตก 7 ชั้น ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีความใหญ่และสูงที่สุดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และมีหน้าผาที่สูงชันถึง 80 เมตร โดยภายในบริเวณน้ำตกจะมีอากาศที่เย็นสบาย เต็มไปด้วยความงดงามแบบธรรมชาติ สามารถลงเล่นน้ำได้ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี

2. น้ำตกเหมืองทวด

น้ำตกที่มีความโดดเด่นในเขตอำเภอบ้านนาสาร โดยมีทั้งหมด 7 ชั้นเช่นกัน นอกจากนี้ในบริเวณใกล้ๆ กับน้ำตกก็มีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ให้ได้ชมกัน นั่นคือ ค่าย 180 ซึ่งเป็นค่ายที่ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์เคยใช้ในการวางกำลังซุ่มโจมตีทหารนั่นเอง แต่การจะเข้าไปเที่ยวที่ค่ายแห่งนี้ จะต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่นำทางก่อน และบริเวณใกล้ๆ กันก็มีน้ำตกสามห้าเจ็ด 5 ชั้น ที่มีความสวยงาม น่าเที่ยวไม่แพ้กัน

3. น้ำตกเพชรพนมวัฒน์

น้ำตก 2 ชั้น ขนาดไม่ใหญ่มาก โดยมีหน้าผาหินวางขวางลำน้ำอย่างสวยงาม สร้างความตื่นตาตื่นใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ รย.4 และยังมีน้ำตกอีกหลายแห่งบริเวณใกล้เคียง เช่น น้ำตกคลองน้ำเฒ่า 2 ชั้น โดยชั้นที่สอง สายน้ำจะไหลลาดลงมาและแยกออกเป็นสามสาย เป็นภาพที่มองดูงดงามมาก และน้ำตกคลองคันเบ็ด ซึ่งมี 7 ชั้น นอกจากนี้ก็มีถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ ชื่อว่าถ้ำขมิ้น ภายในมีหินงอกหินย้อยที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาอย่างสวยงาม ส่วนบริเวณใกล้เคียง ก็มีถ้ำปลาและถ้ำน้ำลอดทะลุใต้ภูเขาที่สวยงามและน่าเที่ยวชมไม่แพ้กัน

การเดินทาง

สำหรับการเดินทาง เริ่มต้นจากตัวเมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นให้ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 4009 ถนนสายสุราษฎร์ธานี-บ้านนาสาร โดยขับไปเรื่อยๆ ประมาณ 33 กิโลเมตรก็จะพบกับบ้านเฉียงพร้า อยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนควนสุบรรณ ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน รพช. ขับตรงไปอีกประมาณ 15 กิโลเมตร ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าไปเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ภายในอุทยานได้เลย

อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น เป็นอุทยานที่มีความงดงามน่าเที่ยว และมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่การไปเที่ยวชม ซึ่งการเดินทางไปเที่ยวก็ไม่ยาก แต่ควรเลี่ยงการไปเที่ยวในช่วงฤดูฝน เพราะอาจเป็นอันตรายได้

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE