แพภูผาวารี เขื่อนเชี่ยวหลาน นอนฟังเสียงลม ชมทะเลหมอก บนผืนน้ำสีเขียวมรกต

แพภูผาวารี เขื่อนเชี่ยวหลาน นอนฟังเสียงลม ชมทะเลหมอก บนผืนน้ำสีเขียวมรกต

แพภูผาวารี เป็นแพที่พักของเอกชนซึ่งมีเอกลักษณ์ของห้องพักที่มีความสวยงามโดดเด่น ตั้งอยู่ในบริเวณอ่างเก็บน้ำของเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี แหล่งท่องเที่ยวที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันงดงาม ภายในเขื่อนมีภูเขาหินปูนสูงชันตั้งตระหง่านเรียงราย ห้อมล้อมด้วยผืนน้ำใสที่กว้างใหญ่ และมีระดับที่ลึกมาก ซึ่งสีน้ำในเขื่อนเป็นสีเขียวเข้มเหมือนกับสีของมรกต เห็นแล้วชวนให้อยากกระโจนลงไปแหวกว่ายเสียเหลือเกิน ให้รู้สึกสดชื่น สบายกายสบายใจ ในอดีตเขื่อนรัชชประภา เคยมีชื่อเสียงเรียงนามว่าเขื่อนเชี่ยวหลาน ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระราชนามใหม่เป็นเขื่อนรัชชประภา มีความหมายว่าแสงสว่างแห่งราชอาณาจักร เป็นเขื่อนสารพัดประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เขื่อนรัชชประภาถูกเล่ากันปากต่อปาก ถึงความงามของฟ้าใส ผืนน้ำเขียวมรกต ห้อมล้อมด้วยธรรมชาติอันสมบูรณ์ หากใครอยากพักผ่อนเพื่อความผ่อนคลายความตึงเครียดจากการทำงาน ชวนให้สบายอารมณ์อย่างสุด ๆ ธรรมชาติของเขื่อนรัชชประภาจะทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกอย่างกับราวอยู่บนสวรรค์ ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

ประวัติแพภูผาวารี

ในช่วงแรกของการเริ่มทำธุรกิจแพพัก ทางแพภูผาวารี แพเอกชนเจ้าแรกในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา รับเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเท่านั้น จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการแค่ในช่วงเดินพฤศจิกายน จนถึงเดือนเมษายน แต่ต่อมาการท่องเที่ยวในเขื่อนรัชชประภามีการเติบโตมากขึ้น ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยกับชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวมากขึ้น ส่งผลให้แพพักที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด ไม่สามารถที่จะรับรองนักท่องเที่ยวได้อย่างเพียงพอ ทางอุทยานแห่งชาติเขาสกจึงได้อนุญาตให้ผู้ปะกอบการทุกเจ้าสามารถที่จะขยายพื้นที่เพิ่มได้อีก 2,000  ตารางเมตร ทางผู้บริหารกับหุ้นส่วนของแพภูผาวารีเล็งเห็นว่า บริเวณที่ตั้งแพพักและพื้นที่ทั้งหมดในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา มีลักษณะผืนน้ำกว้างใหญ่สลับกับภูเขามากมาย จึงได้เปลี่ยนชื่อจากเดิมแพจันทร์ฉายหรือทรีท๊อปมาเป็นชื่อใหม่แพภูผาวารี และได้มีการสร้างแพพักขึ้นมาใหม่อีก 15 ห้องเป็นรูปแบบสไตล์โมเดิร์น มีห้องน้ำในตัว

สำหรับจุดเด่นของแพพักภูผาวารีก็คือ เป็นแพที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีสัตว์ป่าชุกชุม และรายล้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้แก่ ถ้ำน้ำทะลุ จุดชมวิว น้ำตก ป่าต้นน้ำคลองแสง และที่แพภูผาวารียังเป็นจุดที่จะสามารถเห็นหมอกยามเช้าแทบจะตลอดทั้งปี รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่องเที่ยว เช่น เรือคายัก เสื้อชูชีพสำหรับใส่เล่นน้ำ เรือบริการนำเที่ยว แพภูผาวารี ตั้งอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา เลขที่ 128 ม.3 ต.เขาพัง อ.บ้าน จ.สุราษฎร์ธานี 84230 ซึ่งห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานี 84 กิโลเมตร ในการเดินทางใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 401 จนถึงหลักกิโลเมตรที่ 58 ให้เลี้ยวขวาเข้าไป 12 กิโลเมตร ซึ่งการเดินทางจากท่าเรือมายังแพภูผาวารี จะใช้เวลาในการเดินทางจากท่าเรือแค่ 1 ชั่วโมง   

การเดินทางโดยรถไฟ

ให้ลงที่สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี อยู่ที่อำเภอพุนพิน แล้วเดินทางต่อด้วยรถประจำทางหรือรถทัวร์ของบริษัทท่องเที่ยว ที่มีเส้นทางการเดินรถไปยังจังหวัดพังงาหรือจังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะมีคิวคอยให้บริการอยู่ที่บริเวณด้านหน้าของสถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี เพื่อเดินทางมายังบริเวณหน้าปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภา โดยใช้เวลาในการเดินทางราว ๆ 1 ชั่วโมง 30 นาที ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถสอบถามตารางเวลาการเดินรถและจองตั๋วรถไฟได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690 หรือ 02-223-7010 , 02-223-7020 และ 02-220-4334

การเดินทางจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี – เขื่อนรัชชประภา

  1. ลงรถทัวร์ที่สถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี จากนั้นต่อรถสองแถวไปยังตลาดเกษตร 2
  2. ต่อมาให้ขึ้นรถตู้ สุราษฎร์ฯ – เขื่อน ค่าโดยสารอยู่ที่ 200 บาท ซึ่งรถจะออกทุก 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการเดินทางมายังเขื่อนรัชชประภา ประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที

การเดินทางจากจังหวัดภูเก็ต

  1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 402 ผ่านสะพานสารสิน
  2. เมื่อมาถึงเขตบ้านท่านุ่น ให้เข้าสามแยกบ้านต้นแซะไปทางขวา ขับเข้าถนนบายพาสตรงไปยังจังหวัดพังงา หรือจะไม่ผ่านสามแยกต้นแซะก็ได้ โดยให้ขับเลนซ้ายตลอด ผ่านตลาดโคกกลอยไปยังจังหวัดพังงา
  3. จากนั้นให้ตรงไปจากพังงาจนถึง อ.ทับปุด เข้าทางหลวงหมายเลข 415 ถึง อ.ทับปุด
  4. เมื่อขับจนถึงสามแยก ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตร จะพบกับสามแยก
  5. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 415 ประมาณ 50 กิโลเมตร (เขาต่อ)
  6. เมื่อขับมาจนถึงสามแยกที่บ้านพังกวนเหลือ ให้เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 401
  7. และเมื่อขับผ่าน อ.บ้านตาขุน ทางด้านซ้ายมือจะมีป้ายใหญ่ของเขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)
  8. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าเส้นทางเข้าเขื่อน ประมาณ 10 กิโลเมตร จะถึงแพภูผาวารี

การเดินทางจากจังหวัดกรุงเทพฯ

  1. ใช้ทางหลวงเส้นหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ขับจนถึงจังหวัดชุมพร
  2. จากนั้นให้ขับตรงไปตาม ทางหลวงหมายเลข 4 จนถึงบริเวณสนามบิน หรือใกล้ ๆ สหกรณ์สุราษฎร์ธานี อ.พุพิน ตรงสี่แยกที่สามารถเลี้ยวซ้ายเข้าจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้
  3. ไม่ต้องเลี้ยวเข้าตัวจังหวัด ให้ขับตรงไปและชิดขาขึ้นสะพานเรื่อย ๆ จนถึงแยกท่าโรงช้าง (แยก กม.18)
  4. ให้เบี่ยงรถออกทางซ้ายโดยไม่ต้องขึ้นสะพาน แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 401
  5. ขับต่อไปประมาณ 40 กิโลเมตร ก่อนที่จะถึงตัวอำเภอบ้านตาขุน ทางด้านขวามือจะมีป้ายใหญ่ของเขื่อนรัชชประภา
  6. ให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางเข้าเขื่อน มุ่งหน้าไปประมาณ 40 กิโลเมตร ก็จะถึงแพภูผาวารี

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE