สะพานแขวนเขาพัง ภูเขาเขารูปหัวใจ ชมความสวยแปลกตาของเขาเทพพิทักษ์

สะพานแขวนเขาพัง ภูเขาเขารูปหัวใจ ชมความสวยแปลกตาของเขาเทพพิทักษ์

สะพานแขวนเขาพัง (สะพานแขวนเขาเทพพิทักษ์) เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่หลังวัดเขาพัง หมู่ 1 ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี อยู่ใกล้ ๆ กันกับทางเข้าเขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) ตัวสะพานใช้ลวดสลิงขนาดใหญ่ขึงยึดกับเสาคอนกรีต พื้นปูด้วยแผ่นไม้กระดานบนโครงเหล็ก ซึ่งตัวสะพานสามารถรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 20 -30 คน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2546 โดยงบ อบต.เขาพัง 2,444,000 บาท วัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสัญจรข้ามคลองพระแสง ช่วยในการอำนวยความสะดวกแก่ชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลองในการขนพืชผลทางการเกษตร มีระยะทางยาว 120 เมตร ทอดตัวข้ามลำธารกับป่าไม้ที่เขียวขจี บรรยากาศทิวทัศน์ความเป็นธรรมชาติโดยรอบมีความงดงาม และมีความสวยแปลกตาของเขาเทพพิทักษ์ ภูเขาสูงตระหง่านที่ตั้งอยู่ด้านหลังสะพาน มีรูปร่างคล้ายกันกับรูปหัวใจ หากถ่ายรูปตรงบริเวณกลางสะพาน จะได้รูปหัวใจแบบมุมสวยสุด ๆ

นอกจากนี้ที่บริเวณสะพานแขวนเขาพัง นักท่องเที่ยวสามารถชมพระอาทิตย์ได้ทั้งตอนเช้ากับตอนเย็น แต่หากเป็นช่วงที่ทางเขื่อนฯ ทำการปล่อยน้ำลงมา จะยิ่งทำให้ความงดงามเพิ่มมากขึ้น และหากว่าน้ำในคลองแห้ง ก็สามารถลงไปเดินบนก้อนหินงามหรือเล่นน้ำได้ด้วย และเมื่อข้ามสะพานไปก็จะเป็นสวนผลไม้ที่ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านเขาเทพพิทักษ์ โดยในหน้าทุเรียนสุกจะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชม และรับประทานทุเรียนสด ๆ จากสวน โดยจะมีทุเรียนคลองแสงซึ่งเป็นทุเรียนบ้านที่ขึ้นชื่อมีอายุนับ 100 ปี ให้ได้รับประทานกันด้วย ซึ่งทุเรียนคลองแสงจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคมของทุกปี ก่อนหน้านี้เคยมีราคาเพียง 4 บาท แต่ตอนนี้เพิ่มขึ้นมาเป็นเกือบ 50 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะทุเรียนคลองแสงมีเนื้อสีทองสวย รสชาติหวานมันอร่อย และนอกจากทุเรียนก็ยังมีเงาะ มังคุด ลองกอง มะพร้าวกับเมนูหายากอย่าง ปลาส้ม ปลายอกและหลามข้าว ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านสมัยก่อน และมีสาธิตให้ดูกันสด ๆ

เส้นทางไปสะพานแขวนเขาพัง

สะพานแขวนเขาพังอยู่ไม่ไกลจากเขื่อนรัชชประภาเท่าไหร่ ในการเดินทางให้ขับรถไปจนถึงป้ายปากทางเข้าเขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน) รอเลี้ยวขวา แล้วขับตรงเข้ามา ข้ามสะพานคลองพะแสง ผ่านโรงเรียนบ้านตาขุน อบต.พะแสง ถ้าขับตรงไปเรื่อย ๆ จะเป็นถนนหลักเข้าเขื่อนรัชชประภา ให้ชะลอเลี้ยวซ้ายตรงป้ายชี้ทางไปวัดเขาพัง จากนั้นขับตรงไปจะเจอกับสี่แยกรีสอร์ทบ้านนกขมิ้นทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวซ้ายถนนผ่านสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน ตรงเข้าไปอีกนิดเลี้ยวขวาตรงแยกถัดไปจะเจอกับวัดเขาพัง ซึ่งสะพานแขวนเขาพังจะอยู่ติดกับเมรุหลังวัดแห่งนี้ โดยเส้นทางการเดินไปยังสะพานแขวนเขาพัง จะมี 3 เส้นทางคือ

  • เส้นทางที่ 1: เดินตามทางลาดดินตรงตลิ่งลงไปชมทัศนียภาพมุมต่ำ ที่เห็นภาพสะพานครบทั้งเส้น หากน้ำในลำคลองมีปริมาณน้อย นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมบรรยากาศของธรรมชาติโขดหินสีส้มตรงพื้นลำคลองได้
  • เส้นทางที่ 2: เดินเลียบถนนด้านข้างวัด จะเห็นสิ่งก่อสร้างเป็นเสาตอหม้อคอนกรีตแข็งแรงขึงยึดโยงสายสลิงตึงแขวนสะพานแห่งนี้ทั้งสองด้านไว้อย่างปลอดภัย เริ่มเดินแรก ๆ บนสะพานก็ดูหวาดเสียว แต่เมื่อไปถึงกลางสะพานตรงแนวหย่อนของส่วนโค้งสลิง ภาพที่เห็นของสะพานจะดูนุ่มนวลอ่อนช้อย
  • เส้นทางที่ 3: เส้นทางที่เหมาะกับคนที่ชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมรักการผจญภัย เป็นเส้นทางการพายเรือคายัคหรือล่องห่วงยาง ซึ่งมีผู้ประกอบการบ้านควนหงษ์ จัดให้บริการเช่าห่วงยางกับเรือคายัค ค่าบริการอยู่ที่คนละ 300 บาท ในช่วงที่ทางเขื่อนปล่อยน้ำลงมา น้ำจะดูเชี่ยวเขียว ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะปล่อยมาในช่วงไหน โดยในการล่องให้พายล่องตามลำน้ำระยะทางราว 4 กิโลเมตร ชมวิวทิวทัศน์ป่าไม้ทั้งสองฟากฝั่ง เบื้องหน้าคือสันเขาหินปูนสูงตระหง่านกับภูเขารูปหัวใจ ใช้เวลาประมาณ 1-1.5 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำในคลองพะแสง
  • เส้นทางที่ 4: เส้นทางสำหรับผู้ชำนาญการใช้อุปกรณ์จำพวกพารามอเตอร์หรือโดรนขึ้นบิน เพื่อเก็บบรรยากาศภาพเบื้องสูงแบบนกบิน โดยจะเดินไต่ขึ้นบนภูเขารูปหัวใจ ใช้เวลาไปกลับราว 3 ชั่วโมงกว่า ๆ โดยในการไต่เขาจะต้องติดต่อไกด์ในพื้นที่เพื่อนำทาง และในการเดินเที่ยวชมทิวทัศน์บนสะพานแขวนเขาพัง ผู้ปกควรควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเส้นทางการจราจรที่มีทั้งจักรยาน มอเตอร์ไซต์ นักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ใช้ทางร่วมกันอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจเกิดอุบัติเหตุได้

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE