กิจกรรมที่เขื่อนรัชชประภา สนุกตื่นตา น่าประทับใจ นอกจากเล่น้ำแล้วไปไหนได้อีก

กิจกรรมที่เขื่อนรัชชประภา สนุกตื่นตา น่าประทับใจ นอกจากเล่น้ำแล้วไปไหนได้อีก

เขื่อนรัชชประภา ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เดิมมีชื่อว่าเขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการชลประทานกับการผลิตกระแสไฟฟ้า และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศวิวทิวทัศน์อันแสนสวยงาม จึงทำให้เขื่อนรัชชประภากลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยในอ่างเก็บน้ำจะมีแพที่พักให้บริการ และมีกิจกรรมที่น่าสนใจหลายอย่างเช่น เดินป่า ชมถ้ำ ส่องสัตว์ ล่องเรือชมธรรมชาติ และชมความงามของน้ำตกตั้งน้ำ อุทยานแห่งชาติเขาสก

ตั้งน้ำ

เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่งดงาม ทัศนียภาพที่เกิดจากภูเขาถูกน้ำกัดเซาะจนขาดออกจากกัน กลายเป็นหน้าผาหันหน้าเข้าหากัน มีลำคลองสกไหลลอดผ่านเบื้องล่าง เป็นวังน้ำที่ลึกมาก มีปลาชุกชุม และสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพราะเป็นสถานที่ลอยอังคารของท่านพระพุทธทาส ภิกขุ โดยในช่วงวันที่ 17-19 เดือนตุลาคมของทุกปี ซึ่งจะกำหนดให้ตรงกับวันเสาร์-วันอาทิตย์ จะมีการจัดพิธีเขาสกรำลึกวันลอยอังคารท่านพุทธทาส มีการทำบุญวิปัสสนาบริเวณหน้าลานที่ทำการอุทยานฯ แล้วพาเดินเลียบน้ำตกคลองสก เพื่อมาประกอบพิธีสำคัญที่บริเวณตั้งน้ำ ซึ่งในการเดินทางไปยังตั้งน้ำ ต้องเดินทางโดยทางเท้าเข้าไป ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการฯ ประมาณ 6 กิโลเมตร

ล่องเรือชมกุ้ยหลินเมืองไทย

เขื่อนรัชชประภา มีจุดเด่นที่เป็นมนต์เสน่ห์สำคัญก็คือ ผืนป่าอันเขียวขจี ทะเลสาบกว้างใหญ่ ความสวยงามของสายน้ำสีเขียวมรกตที่สดใสกับความงดงามของภูเขาหินปูน ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปท่องเที่ยวที่เขื่อนรัชชประภาปีละเป็นจำนวนมาก และจุดที่เป็นไฮไลท์ของเขื่อนรัชชประภาก็คือ เขาสามเกลอ ที่ได้รับการขนานนามว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” เป็นบริเวณที่มากไปด้วยยอดเขาหินปูนน้อย-ใหญ่ ในรูปทรงต่าง ๆ ตั้งตระหง่านอยู่เหนือผิวน้ำ ซึ่งมีภูเขาหินปูนที่เป็นดาวเด่นถือเป็นสัญลักษณ์ของเขื่อนรัชชประภาก็คือ เขาสามเกลอ ยอดเขาเล็ก ๆ 3 ยอด ที่ตั้งโดนเด่นอยู่เหนือผืนน้ำ ดูแปลกตาแต่สวยงาม ในการเข้าชมกุ้ยหลินเมื่อไทยมีวิธีให้เลือกหลาหหลายทั้ง เที่ยวแบบ 1 วันเช้าไปเย็นกลับหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการอิ่มเอมกับธรรมชาติอย่างเต็มอิ่มก็มี แบบ 2 วัน 1 คืน และ 3 วัน 2 คืนไว้บริการ

น้ำตกธารสวรรค์

น้ำตกธารสวรรค์ หนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงของเมืองสุราษฎร์ธานี เกิดจากลำห้วยบางพลูจืด ไหลลงสู่คลองสก อยู่ห่างจากอุทยานฯ ประมาณ 9 กิโลเมตร มีเส้นทางเดินเท้าไม่ยาก ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ในระหว่างการเดินทางไปยังน้ำตกธารสวรรค์ จะต้องระมัดระวังตัวทากที่มีอยู่เยอะมากตามสภาพอากาศดิบชื้นของอุทยานฯ น้ำตกธารสวรรค์มีความโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม ตัวน้ำตกจะมีลักษณะเป็นสายน้ำไหลพุ่งโค้งลงมาเป็นแนวคล้ายรุ้งกินน้ำจากหน้าผาสูงชัน ทำให้เกิดภาพอันแสนงดงาม

ถ้ำน้ำทะลุ อุทยานแห่งชาติเขาสก

ถ้ำน้ำทะลุ ตั้งอยู่บริเวณชายขอบด้านทิศตะวันตกของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนรัชชประภา ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสก 10 กิโลเมตร เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลลอดผ่านตลอดทั้งปี แวดล้อมไปด้วยผืนป่าที่ค่อนข้างทึบ ถ้ำกว้างประมาณ 10-50 เมตร ยาวประมาณ 680 เมตร บริเวณปากถ้ำมีขนาดใหญ่ มีลักษณะเป็นหลืบโพรง ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงามและยังคงมีการก่อตัวเกิดหินงอกหินย้อยอยู่หรือที่เรียกกันว่า “ถ้ำเป็น” ซึ่งการเข้าเที่ยวชมถ้ำน้ำทะลุจะต้องดูช่วงเวลาน้ำในเขื่อน โดยในช่วงของฤดูแล้ง จะสามารถเดินเข้าไปเที่ยวได้ไม่ยาก แต่หากเป็นช่วงน้ำเยอะจะต้องเกาะเรือคายักลอยคอเข้าชม ดังนั้นการเข้าเที่ยวชมถ้ำน้ำทะลุจะต้องมีเจ้าหน้าที่คอยนำทางทุกครั้ง ไม่ควรเข้าเที่ยวชมกันเอง เพราะอาจเกิดอันตรายขึ้นได้ง่าย ๆ และควรสวมใส่เสื้อชูชีพติดตัวในระหว่างการเข้าชม

การเดินทางไปยังถ้ำน้ำทะลุ

  • เส้นทางที่ 1 : เดินจาก กม.99 ฝั่งที่ทำการอุทยานเขาสก เดินป่าตัดผ่านภูเขา เป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณปากถ้ำ
  • เส้นทางที่ 2 : ไปทางเรือ นั่งเรือจากเขื่อนรัชชประภาหรือจากแพต่าง ๆ จากนั้นเดินเท้าไปตามเส้นทางเดินป่าประมาณ 2.5 กิโลเมตร ก็จะถึงบริเวณปากถ้ำ ซึ่งเส้นทางเดินป่าไปยังถ้ำน้ำทะลุเป็นเส้นทางที่ร่มรื่น ตลอดเส้นทางต้องเดินผ่านลำธารเล็ก ๆ หลายจุด ในบางจุดอาจจะได้เจอฝูงนกเงือกที่เกาะอยู่บนต้นไม้ และอาจได้เห็นมีผีเสือลงกินโป่งเป็นฝูงใหญ่   

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE