ทำไมต้อง ไข่เค็มไชยา (ของฝากขึ้นชื่อ) จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ทำไมต้อง ไข่เค็มไชยา (ของฝากขึ้นชื่อ) จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เมื่อพูดถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากจะนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยว และเกาะน้อยใหญ่ที่น่าสนใจแล้ว ก็มักจะนึกถึงไข่เค็มไชยามาเป็นอันดับแรก ซึ่งก็เป็นของฝากที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ไข่เค็มไชยามีความแตกต่างจากไข่เค็มทั่วไปอย่างไร และทำไมจึงเป็นของฝากขึ้นชื่อที่ทำให้นักท่องเที่ยวมักจะไม่พลาดที่จะซื้อติดมือกลับไปเสมอ สามารถไปดูข้อมูลได้ดังนี้

ความเป็นมาของ ไข่เค็มไชยา

ประวัติความเป็นมาของไข่เค็มไชยา มีเรื่องเล่าว่า ไข่เค็มไชยาเกิดขึ้นในสมัยที่รัฐบาลกำลังสร้างทางรถไฟสายใต้ โดยมีนายจี่แซ่ซิก ที่ทำหน้าที่สร้างสะพานเหล็กตั้งแต่ชุมพร-สุราษฎร์ธานีเป็นผู้คิดค้นสูตรการทำไข่เค็มขึ้นมา ซึ่งแต่เดิมนั้นชาวไชยาก็ได้มีการนำไข่เป็ดมาหมักเพื่อให้มีรสชาติเค็มอยู่แล้ว แต่ไม่อร่อย โดยนายจี่ แซ่ซิก และครอบครัวก็ได้คิดค้นโดยการนำเอาดินเหนียวมาผสมกับเกลือป่น จากนั้นนำดินเหนียวมาพอกหุ้มไข่เป็ดเอาไว้จนมิด แล้วนำไปคลุกกับขี้เถ้าอีกที จึงได้ไข่เค็มที่มีรสชาติอร่อยและดีกว่าเดิม แต่เนื่องจากดินเหนียวเกาะไข่ได้ไม่นานนัก จึงได้มีการนำเอาดินปลวกมาใช้แทน พบว่าไข่เค็มมีรสชาติอร่อยและพอดีมากกว่าเดิม แถมยังนำมาขายได้ดีและเป็นที่ชื่นชอบของชาวไชยา

โดยในเวลาต่อมาชาวบ้านในตลาดไชยา ก็ได้นำเอาสูตรของนายจี่ แซ่ซิก มาใช้ทำไข่เค็มไว้ทานเองและขายกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งเมื่อมีนักท่องเที่ยวผ่านมา แล้วแวะซื้อไปทาน ก็เกิดความติดใจและบอกต่อกันจนทำให้ไข่เค็มไชยากลายเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อมากที่สุด และได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้

ไข่เค็มไชยามีความพิเศษอย่างไร

ด้วยความพิเศษของไข่เค็มไชยา ที่ไม่เหมือนกับไข่เค็มทั่วไป จึงได้รับความนิยม โดยความพิเศษของไข่เค็มไชยาก็มีดังนี้

  1. มีรสชาติความเค็มที่พอเหมาะ ไม่เค็มหรือจืดจนเกินไป ซึ่งต่างจากไข่เค็มแบบอื่น ที่มักจะมีรสชาติไม่อร่อยและไม่ค่อยโดนใจมากนัก
  2. มีการแปรรูปมาจากไข่เป็ดสด ที่ได้มีการคัดสรรมาเป็นอย่างดี ทำให้ได้ไข่เป็ดที่มีคุณภาพ และนำมาทำไข่เค็มได้อย่างอร่อยกลมกล่อม
  3. สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยไม่ต้องกลัวเสีย เพราะด้วยการผลิตจากกรรมวิธีธรรมชาติที่ใช้หลักการถนอมอาหาร จึงทำให้ไข่เค็มเก็บไว้เป็นเวลานานยิ่งขึ้น
  4. ไข่ดูสวยน่าทาน โดยไข่แดงจะจับกันเป็นก้อน มีความอร่อยใจใครก็ต้องติดใจ
  5. สามารถทอดเป็นไข่ดาว หรือนำมาต้มก็ได้ ซึ่งต่างจากไข่เค็มทั่วไป ที่มักจะมาในรูปแบบไข่ที่ต้มเรียบร้อยแล้ว โดยไข่เค็มที่นำมาทอดก็มีความอร่อยไม่แพ้กับไข่เค็มที่นำมาต้ม

วิธีทำไข่เค็มไชยา

สำหรับใครที่ต้องการทำไข่เค็มด้วยตนเองก็สามารถทำได้ โดยมีสูตรสำหรับทำไข่เค็มไชยาดังนี้

สิ่งที่ต้องเตรียม

  • ไข่เป็ด โดยคัดเอาขนาดเบอร์ 1 ซึ่งไข่จะต้องมีคุณภาพดี สดใหม่ เปลือกหนา และมีรูทรงกลมเรียว เพื่อที่เวลาทำจะได้ไม่แตกร้าวได้ง่าย
  • ดินจอมปลวก เพราะเป็นดินที่สามารถจับเกาะไข่ได้ดี และยังทำให้ไข่เค็มมีรสชาติอร่อย
  • เกลือ เพื่อใช้ในการหมักให้ไข่มีรสเค็ม
  • ขี้เถ้าแกลบ จะช่วยให้ดินเกาะไข่ได้นานนึง และทำให้ไข่เค็มมีรสชาติดีกว่าเดิม

วิธีการทำ

การทำไข่เค็มไชยา ให้นำไข่เป็ดที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นเตรียมดินให้พร้อม โดยการนำดินจอมปลวกมาผสมคลุกเคล้ากับเกลือและน้ำเล็กน้อยจนเข้ากัน แล้วนำไข่เป็ดลงไปจุ่มในดินที่เตรียมไว้ โดยให้คลุกจนดินเคลือบทั่วฟองไข่และมีความหนามากพอ นำไปคลุกกับขี้เถ้าแกลบอีกที จากนั้นรอเวลา ไข่เป็ดก็จะกลายเป็นไข่เค็มที่มีรสชาติอร่อยและน่าทานทันที สำหรับระยะเวลาในการหมักไข่เค็มก็มีกำหนดดังนี้

  • หมักไข่เค็ม 1-5 วัน สามารถนำมาใช้ต้มไข่หวานได้
  • หมักไข่เค็ม 3-7 วัน นำมาทอดไข่ดาว
  • หมักไข่เค็ม 10-15 วัน นำมาทำไข่ต้ม
  • หมักไข่เค็ม 15-20 วัน สามารถนำมาทำยำไข่เค็มหรือทำไส้ขนมได้

ประโยชน์ของไข่เค็ม

สำหรับประโยชน์ของไข่เค็มก็มีดังนี้

  1. อุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินเป็นจำนวนมาก จึงช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโตได้ดีอย่างสมวัยของลูกรักได้ดี
  2. ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านมได้ เพียงทานไข่เค็มไชยาบ่อยๆ เท่านั้น
  3. เต็มไปด้วยโคลีนที่มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองและการทำงานของระบบประสาท ให้ทำงานได้ดีขึ้น
  4. สามารถนำมาทำอาหารได้อย่างหลากหลาย

ไข่เค็มไชยา เป็นของฝากขึ้นชื่อในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่หากใครมาเที่ยวก็จะต้องนึกถึงไข่เค็มไชยาก่อนเสมอ โดยในปัจจุบันไข่เค็มไชยาก็มีรสชาติที่อร่อยและยังคงได้รับความนิยมอยู่เท่าทุกวันนี้ แถมยังมีตัวแทนนำไปขายทั่วประเทศ จึงสามารถซื้อได้ทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องมาซื้อที่ไชยาเท่านั้น แต่ใครที่มาเที่ยวสุราษฯ ก็อย่าลืมซื้อติดมือกลับไปฝากคนทางบ้านกันด้วย

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE