เทคนิคการพายเรือคายัค พายอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่จมกลางน้ำ

เทคนิคการพายเรือคายัค พายอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่จมกลางน้ำ

การพายเรือคายัค เป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยว ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งก็มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งด้วยกัน โดยเฉพาะแพที่พักบนเขื่อนเชี่ยวหลาน ที่เปิดให้บริการพายเรือคายัค ไม่ว่าจะเป็นการพายเรือเพื่อพักผ่อนชมวิวเพลินๆ หรือการพายเรือล่องแก่งก็ตาม แต่ทั้งนี้การจะพายเรือคายัคให้สนุกและคุ้มค่าที่สุดก็ต้องมีเทคนิคกันหน่อย พร้อมด้วยข้อควรระวังที่จะต้องทำความเข้าใจก่อนเริ่มพายจริง นั่นก็เพื่อความปลอดภัยจากการพายเรือคายัคนั่นเอง

ประเภทของเรือคายัค

สำหรับประเภทของเรือคายัค ก็จะมี 2 แบบด้วยกัน และมีความเหมาะสมของการใช้งานที่แตกต่างกันไป ซึ่งได้แก่

1. เรือคายัคแบบ Sit-inside

เรือคายัคประเภทนี้จะเป็นแบบดั้งเดิมที่มีมาตั้งแต่สมัยเริ่มแรก โดยผู้พายจะต้องสอดตัวเข้าไปในเรือคายัค ซึ่งจะมีผ้าคลุมปิดอย่างดี เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาในเรือได้ แต่ก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก แม้จะมีให้เลือกทั้งแบบล่องแก่งและแบบท่องเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลินก็ตาม เพราะมีความยุ่งยากตรงที่ต้องสอดตัวเข้าในเรือนั่นเอง

2. เรือคายัคแบบ Sit-on-top

เรือคายัคประเภทนี้ได้มีการพัฒนามาจากแบบแรก ทำให้ใช้งานได้ง่ายและสะดวกกว่าเดิม เพราะไม่ต้องสอดตัวเข้าไปในเรือเหมือนกับเรือแบบแรก โดยเรือประเภทนี้ ตัวเรือจะถูกปิดหมดเพื่อป้องกันน้ำเข้าเรือ ส่วนผู้พายก็จะนั่งอยู่ด้านบนของเรือนั่นเอง นอกจากนี้ก็จะมีรูระบายน้ำ เพื่อให้น้ำที่กระเซ็นเข้ามาระบายออกไปได้ จึงไม่ทำให้เรือจม

เทคนิคและวิธีการพายเรือคายัค

การพายเรือคายัค จะต้องมีเทคนิคเพื่อให้การพายเรือเป็นเรื่องง่ายและสนุกมากขึ้น โดยมีเทคนิคและวิธีการพายเรือดังนี้

1. ผู้พายต้องนั่งเหยียดขาไปกับพื้นเรือ

เพื่อให้การพายเรือเป็นไปอย่างง่ายดายและเรือเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น ผู้พายจะต้องนั่งเหยียดขาราบไปกับพื้นเรือ แล้วใช้ไม้พายพายเรือสลับซ้ายขวาไปเรื่อยๆ ซึ่งการพายแบบนี้จะทำให้เกิดแรงส่งที่ทำให้เรือสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้เร็วกว่าเดิม แต่หากต้องการพายเรือถอยหลัง ก็ให้จุ่มไม้พายด้านใดด้านหนึ่งไปข้างหลัง แล้วผลักพายไปข้างหน้า โดยทำสลับกันซ้ายขวาเช่นกัน แต่จะต้องใช้การบิดเอวและลำตัว เพื่อให้พายง่ายขึ้นด้วย

2. จุ่มไม้พายด้านหนึ่งลงในน้ำเพื่อเบรก

เมื่อต้องการเบรกหรือชะลอความเร็วของเรือคายัค ให้ผู้พายจุ่มไม้พายด้านใดด้านหนึ่งลงในน้ำ จากนั้นให้ผลักไม้พายไปข้างหน้า โดยทำสลับกันซ้ายขวาไปเรื่อยๆ เรือก็จะชะลอความเร็วลงและหยุดในที่สุด เป็นเทคนิคการเบรกเรือที่ทำได้ไม่ยากเลย

3. เทคนิคการพายเรือเพื่อเลี้ยวซ้ายขวา

การพายเรือเลี้ยวซ้ายขวาเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่ผู้พายจะต้องมีความเข้าใจและทำได้ โดย

  • การเลี้ยวซ้าย ให้จุ่มไม้พายลงน้ำทางด้านขวา โดยมือซ้ายอยู่ในระดับแก้ม จากนั้นให้ผลักแขนซ้ายไปข้างหน้าแล้วใช้แขนขวากวาดพายมาด้านหลังจนสุด ตามด้วยยกขึ้น และทำซ้ำแบบนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เรือเลี้ยวไปทางซ้าย
  • การเลี้ยวขวา ให้จุ่มไม้พายลงน้ำทางด้านซ้าย โดยมือขวาอยู่ในระดับแก้ม จากนั้นให้ผลักแขนขวาไปข้างหน้าแล้วใช้แขนซ้ายกวาดพายมาด้านหลังจนสุด ตามด้วยยกขึ้น ทำแบบนี้ซ้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เรือเลี้ยวไปทางขวา

ข้อควรระวังในการพายเรือคายัคเพื่อความปลอดภัย

เพื่อให้การพายเรือคายัคเป็นไปอย่างปลอดภัยที่สุด จะต้องปฏิบัติตามข้อควรระวังอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายในขณะที่กำลังพายเรืออยู่นั่นเอง ซึ่งก็มีข้อควรระวังที่ควรรู้ดังต่อไปนี้

1. ตรวจเช็คเรือและอุปกรณ์ให้พร้อม

ก่อนเริ่มพายเรือคายัคทุกครั้ง จะต้องเช็คให้พร้อมก่อนว่าเรือและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการพายมีความพร้อมหรือไม่ โดยเรือจะต้องมีความสมบูรณ์แบบ และไม้พายก็จะต้องอยู่ในสภาพดี แข็งแรงเช่นกัน นอกจากนี้ก็อย่าลืมสิ่งสำคัญอย่างเช่น กระเป๋าหรือถุงที่กันน้ำได้ และอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ เป็นต้น

2. อย่าลืมสวมเสื้อชูชีพ

แม้จะมีการตรวจสภาพเรือและอุปกรณ์สำหรับพายเรืออย่างดีมากแค่ไหน แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะสวมเสื้อชูชีพด้วยเช่นกัน เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ จึงต้องเซฟเรื่องความปลอดภัยให้ดีก่อน ซึ่งหากมีเหตุผิดพลาดอย่างเช่น เรือล่ม เกิดขึ้น อย่างน้อยก็ยังมีเสื้อชูชีพที่จะช่วยพยุงตัวคุณไม่ให้จมน้ำได้นั่นเอง นอกจากนี้ควรใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมเช่นกัน

3. ไม่ขึ้นเรือเกินน้ำหนักที่กำหนด

การพายเรือคายัคตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ มักจะมีการระบุอย่างชัดเจนว่าเรือสามารถรับน้ำหนักได้ไม่เกินเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นควรทำตามอย่างเคร่งครัด โดยห้ามไม่ให้ขึ้นนั่งบนเรือคายัคเกินจากน้ำหนักที่กำหนดเด็ดขาด เพราะจะทำให้เสี่ยงเรือจมและเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งน้ำหนักที่ว่านี้ก็รวมถึงน้ำหนักสิ่งของ สัมภาระที่จะนำขึ้นไปบนเรือด้วย

การพายเรือคายัค จะต้องมีเทคนิคที่ดีในการพาย และต้องเตรียมพร้อมเรื่องความปลอดภัยให้ดี เพื่อการพายเรือจะได้เต็มไปด้วยความสนุกและไม่เกิดอันตรายขึ้นมาในขณะที่กำลังพายนั่นเอง โดยเทคนิคเหล่านี้ก็สามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งก็รับรองเลยว่าจะทำให้การพายเรือคายัคของคุณมีแต่ความสนุกและความราบรื่นตลอดการพายเรืออย่างแน่นอน

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE