5 แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ของอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

5 แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ของอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

อำเภอบ้านตาขุน อำเภอขนาดเล็กที่ตั้งตัวอย่างสงบ เป็นส่วนหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เรียกขานกันในชื่อว่าบ้านตาขุน เป็นสถานที่ๆ เชิญชวนนักท่องเที่ยวมากหน้าหลายตาให้เดินทางเข้ามาสัมผัสบรรยากาศของแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลาย แม้จะเป็นเพียงพื้นที่ขนาดไม่ใหญ่โต

ทว่ากลับมีเสน่ห์อันน่าดึงดูดใจ มีแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังที่ใครมาก็ไม่อยากพลาดโอกาสได้ไปเห็นด้วยตาตัวเองสักครั้ง ถือว่าเป็นความงดงามแห่งแดนใต้ที่คุ้มค่ากับการตัดสินใจมาเยือน และด้วย 5 สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งเมืองตาขุนต่อไปนี้ ที่ควรลิสต์ไว้ในแผนการเดินทางอันดับต้นๆ แล้วจะรู้ว่าสถานที่เหล่านี้ มีความหมายมากมายแทรกซ่อนอยู่อย่างน่าประทับใจ

1. เขื่อนเชี่ยวหลาน

ชื่อเสียงเรียงนามของเขื่อนเชี่ยวหลาน คงน้อยคนที่จะไม่รู้จัก แม้จะไม่เคยได้ไปสัมผัส แต่ก็เชื่อว่าต้องเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้าง ความงดงามของตัวเขื่อนที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติสีเขียว แม้เพียงก้าวแรกที่ได้เข้ามาสัมผัสในระยะไม่ใกล้ไม่ไกล ก็พอจะประทับใจจนหายเหนื่อยกันได้แล้ว บริเวณดังกล่าวมีเสน่ห์อยู่ที่ผืนป่าที่เคียงคู่กันอยู่กับทะเลสาบอันเงียบสงบ กว้างใหญ่ ริ้วน้ำกระเพื่อมเป็นครั้งคราวเมื่อยามที่สายลมพัดผ่านมาสัมผัส มองไปเห็นแต่เสียงเพรียกแห่งพงไพร และเสียงต้อนรับของเหล่าสัตว์ที่หลบซ่อนอยู่ตามหลืบมุมต่างๆ ของป่าเขา สวยงามจับจิตชนิดที่เพียงแค่ได้เดินทางมามองเห็นและชื่นชมกลิ่นอายธรรมชาติเฉยๆ ก็คุ้มค่ามากเกินคาดแล้ว

2. อุทยานแห่งชาติเขาสก

ขนานนามดินแดนแห่งนี้ว่าเป็นขุนเขาแห่งป่าฝน เพราะด้วยความอุดมสมบูรณ์ภายในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติ เต็มไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ขึ้นเรียงราย แผ่กิ่งก้านกลายเป็นหลังคาขนาดยักษ์ที่ช่วยกรองแสงอาทิตย์ให้ส่องกระทบพื้นดินเบื้องล่างได้เพียงน้อย จนกลายเป็นลักษณะของป่าดิบชื้นที่กินพื้นที่ขนาดใหญ่ เป็นผืนป่าอันสำคัญของภาคใต้ กินพื้นที่ราว 2,296,879.5 ไร่ ด้วยขนาดอันกว้างใหญ่ถึงเพียงนี้ จึงเต็มไปด้วยความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ อุดมสมบูรณ์ด้วยสายพันธุ์ชีวิตมากมายที่คล้องเกี่ยวกับเป็นห่วงโซ่อาหาร หากมีโอกาส นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับพืชพรรณหายาก อย่างปาล์มหลังขาว และปาล์มพระราหู และอาจได้พบเจอกับสิ่งมีชีวิตที่ใกล้สูญพันธุ์ อย่าง เลียงผา สมเสร็จ และเก้งหม้อ ความสวยงามเหล่านี้ดูลงตัวกันกับความสูงชันของหน้าผา ประติมากรรมของทิวของหินปูนและถ้ำที่ดูต้องมนต์ขลัง ขนานนามให้เป็นดินแดน กุ้ยหลินแห่งเมืองไทยกันเลยทีเดียว

3. น้ำตกโตนกลอย

น้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งของแดนใต้ ต้นกำเนิดของสายน้ำมาจากคลองศก ไหลบรรจบลงมาเป็นลักษณะของน้ำตกชั้นเดียว ดิ่งลงจากผาสูงราว 20 เมตร โดยมีน้ำไหลแรงให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสความชุ่มช่ำกันได้ตลอดทั้งปี บริเวณน้ำตกที่สายน้ำกำลังสาดกระเซ็นและโปรยตัวลงมากลายเป็นหยาดน้ำค้างตามยอดไม้ มีมุมพักผ่อนสบายๆ เป็นลานหินอยู่บนชั้นน้ำตก ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปนั่งเล่นชมความสวยงามของธรรมชาติกันได้อย่างใกล้ชิด

4. ถ้ำน้ำทะลุ

ถ้ำน้ำทะลุ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาสก ตั้งอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนเชี่ยวหลาน นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปได้ด้วยการนั่งเรือจากเขื่อนรัชประภา ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แล้วต่อด้วยการไล่เรียบไปตามคลองแปะราว 15 นาที ก่อนจะผลัดเข้าสู่การเดินเท้าไปอีก 2 กิโลเมตร ดูขลุกขลักกับเส้นทาง แต่ว่าความน่าตื่นเต้นนั้นชวนให้ลืมความเหนื่อยกันได้ไม่ยาก เมื่อถึงถ้ำทะลุ จะมองเห็นพื้นที่ของปากถ้ำขนาดกว้างถึง 30 เมตร ภายในประกอบด้วยลำธารทอดตัวยาวไกลไปกว่า 500 เมตร พร้อมความงดงามของหินงอกหินย้อย และโขดหินที่ผ่านการกัดเซาะจนกลายเป็นงานประติมากรรมที่สวยงามประหลาดตาทางธรรมชาติที่หาชมได้ยากยิ่ง

5. เส้นทางศึกษาธรรมชาติสันยางร้อย

เส้นทางศึกษาธรรมชาติสันยางร้อย เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยป่าดิบชื้น ใช้การเดินเท้าสัมผัสความใกล้ชิดของเหล่าแมกไม้หลากหลายสายพันธุ์ในระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ระหว่างเส้นทางจะได้พบกับทางขึ้นลงเขา บุกผ่านลำห้วยและส่วนของผืนป่าที่ชื้นแฉะ จนได้กลิ่นไอของดินหอมๆ โชยขึ้นมา รอบด้านแวดล้อมเกาะเกี่ยวกันด้วยพืชพรรณมากหน้าหลายตาที่หาดูได้ยาก ราวกับหลงเข้าไปในยุคดึกดำบรรพ์ ไม่ว่าจะเป็น เฟิร์น เต่าร้าง ยางเสียน และกระบาก ที่พบเห็นได้เรื่อยๆ ตามรายทาง พร้อมกับเสียงสำเนียงของเหล่าสัตว์ป่าน้อยใหญ่ เสียงนกและแมลงที่ดังก้องกังวานหาจับต้นตอไม่ได้ สะท้อนจับจิต ป่าวร้องต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเขินอาย หากโชคดีคงมีโอกาสได้โบกมือทักทายเจ้าบ้านกันบ้างสักครา

สถานที่ท่องเที่ยวของบ้านตาขุน ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินป่า หรือการสำรวจความสวยงามของป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ด้วยต้นไม้ สายน้ำ และสิ่งมีชีวิตที่หาชมได้ยาก รับรองว่าอำเภอเล็กๆ แห่งนี้จะเป็นดินแดนอันแสนวิเศษ ที่ใครหลงเข้ามาแล้วจะต้องหลงในมนต์เสน่ห์อันงดงามยากเปรียบเปรยได้ผ่านคำบอกเล่า หากอยากสัมผัสความสุขสงบ ทั้ง 5 สถานที่ที่กล่าวไปข้างต้น จะชโลมหัวใจของทุกคนให้ฉ่ำเย็นและเป็นสุข

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE