ขั้นตอนการเข้าพัก (ในโรงแรม, รีสอร์ท) พักอย่างไรให้ถูกวิธี

ขั้นตอนการเข้าพัก (ในโรงแรม, รีสอร์ท) พักอย่างไรให้ถูกวิธี

สำหรับคนที่มักจะเดินทางไปท่องเที่ยวและพักแรมตามโรงแรมหรือรีสอร์ทบ่อยๆ จำเป็นที่จะต้องรู้เกี่ยวกับขั้นตอนในการเข้าพักอย่างละเอียด รวมถึงสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ และข้อควรระวังต่างๆ ในการเข้าพัก ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมานั่นเอง โดยมีรายละเอียดที่จะต้องรู้และทำความเข้าใจดังนี้

ขั้นตอนในการเข้าพักโรงแรมและรีสอร์ท

ขั้นตอนในการเข้าพักในโรงแรมและรีสอร์ท มีขั้นตอนที่สำคัญดังต่อไปนี้

1. การจองห้องพัก

เริ่มต้นจากการจองห้องพักก่อน โดยสามารถจองได้สองวิธี คือ การจองห้องพักโดยตรงผ่านทางโทรศัพท์หรือไปจองที่โรงแรม และการจองผ่านทางเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการรับจองนั่นเอง ซึ่งก็มีวิธีการจองดังนี้

  • การจองโดยตรง ให้โทรศัพท์ไปยังโรงแรมหรือรีสอร์ท พร้อมแจ้งรายละเอียดที่สำคัญให้ชัดเจน เช่น เข้าพักกี่คน ต้องการห้องพักแบบไหน อยากได้บริการเสริมอะไรบ้าง วันที่เช็คอิน ข้อมูลการติดต่อ และอื่นๆ ที่ทางพนักงานสอบถาม ส่วนใครที่สะดวกเดินทางไปโรงแรมหรือรีสอร์ทโดยตรง ก็สามารถไปจองกับทางโรงแรมได้เลย ซึ่งก็มีข้อดีตรงที่สามารถดูห้องจริงได้ด้วย
  • การจองผ่านเว็บไซต์รับจอง โดยในปัจจุบันก็มีเว็บไซต์ที่เปิดให้จองห้องพักเป็นจำนวนมาก สามารถจองผ่านเว็บไซต์เหล่านั้นได้เลย แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูด้วยว่าเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากแค่ไหน เพราะอาจเจอกับเว็บไซต์ที่เป็นพวกมิจฉาชีพได้นั่นเอง

2. การเช็คอิน

เมื่อถึงวันเข้าพัก ให้เข้าไปที่ประชาสัมพันธ์เพื่อแจ้งชื่อที่ได้ทำการจองห้องพักเอาไว้ พร้อมกับยื่นบัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต เพื่อให้พนักงานตรวจเช็คข้อมูลและกรอกรายละเอียดของผู้เข้าพักลงไปในระบบของโรงแรม รวมถึงเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่เพื่อให้ติดต่อง่ายขึ้น นอกจากนี้ทางโรงแรมก็อาจจะขอเงินประกันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันห้องพักเสียหาย ซึ่งจะเป็นจำนวนเงินมากน้อยเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงแรมด้วย

3. การเช็กเอาท์

สำหรับการเช็กเอาท์ออกจากโรงแรมที่พัก จะต้องเช็กเอาท์ให้ตรงตามเวลาที่กำหนดไว้ เพราะหากเกินเวลาก็อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ดังนั้นควรเช็คเวลาที่ต้องเช็กเอาท์ให้ดี และที่สำคัญต้องจัดเตรียมเสื้อผ้าข้าวของให้เรียบร้อยก่อนถึงเวลาเช็กเอาท์ด้วย จะได้ไม่ลืมของเอาไว้นั่นเอง

สิ่งที่ควรทำเมื่อเข้าพัก

เมื่อเข้าพักในโรงแรมหรือรีสอร์ท มีสิ่งที่ผู้เข้าพักควรทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและเพื่อความปลอดภัยของตนเองตลอดจนทรัพย์สินดังต่อไปนี้

  • อ่านกฎของโรงแรม และทำตามกฎอย่างเคร่งครัด เพราะหากทำผิดกฎอาจจะต้องเสียค่าปรับเพิ่มเติมและมีปัญหาตามมาได้นั่นเอง
  • ตรวจสอบล็อคประตูให้ดี ว่าสามารถใช้งานได้ปกติหรือไม่ คือจะต้องล็อคได้อย่างแน่นหนาและไม่มีการชำรุดเสียหาย ทั้งนี้หากมีความผิดปกติใดที่ล็อคประตู ควรแจ้งให้พนักงานของทางโรงแรมมาแก้ไขให้ทันที
  • ตรวจสอบปลั๊กไฟในห้อง เพื่อป้องกันไฟช็อตหรือไฟฟ้าลัดวงจรที่อาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้
  • ห้ามเปิดประตูห้องให้กับคนแปลกหน้าเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและคนในครอบครัวเอง
  • ควรชาร์จแบตโทรศัพท์ให้เต็มอยู่เสมอ จะได้พร้อมใช้งานตลอดเวลา และต้องพกติดตัวไปด้วยทุกครั้ง หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น จะได้ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทัน

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเข้าพัก

เพื่อการเข้าพักภายในโรงแรมและรีสอร์ทอย่างปลอดภัย มีสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด ดังต่อไปนี้

  • ทำเสียงดังโวยวาย เพราะโรงแรมรีสอร์ทส่วนใหญ่มักจะมีผู้เข้าพักเป็นจำนวนมาก การทำเสียงดังโวยวายจึงอาจจะไปรบกวนห้องข้างๆ ได้ ซึ่งก็จะเกิดปัญหาความไม่พอใจกันตามมานั่นเอง
  • ลักลอบนำสัตว์เข้าห้องพัก โดยโรงแรมส่วนใหญ่มักจะมีกฎข้อห้ามไม่ให้นำสัตว์เข้าห้องพักอย่างเด็ดขาด ซึ่งหากนำเข้าไปแล้วถูกจับได้ ก็จะต้องเสียค่าปรับตามที่ทางโรงแรมกำหนด
  • วางของมีค่าไว้นอกกระเป๋า จะทำให้เสี่ยงต่อการถูกลักขโมย ลืมเก็บ หรือทำหล่นหายได้ ดังนั้นทางที่ดีควรเก็บไว้ในกระเป๋าตลอดเวลาจะดีกว่า
  • หยิบของในห้องติดมือกลับไป การทำแบบนี้แม้ว่าจะเป็นของที่ไม่ได้มีมูลค่ามากมาย ก็เข้าข่ายเป็นการลักขโมยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรหยิบของในห้องพักกลับไปด้วยอย่างเด็ดขาด

ข้อควรระวังในการเข้าพักโรงแรมและรีสอร์ท

การเข้าพักในโรงแรมและรีสอร์ท มีข้อควรระวังที่จะต้องทำความเข้าใจ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้เข้าพักเอง ซึ่งข้อควรระวังได้แก่

  1. อย่าบอกเลขห้องของตนเองให้กับคนอื่นรู้ แม้จะเป็นการบอกโดยไม่ได้ตั้งใจก็ตาม โดยเฉพาะผู้หญิงที่ไปพักคนเดียว
  2. ต้องสอบถามเรื่องราคาค่าใช้จ่ายให้เรียบร้อย เพราะคงไม่ดีแน่ หากวันเช็กเอาท์แล้วพบว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนเกินเพิ่มเข้ามาจนน่าตกใจ ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากยอมจ่ายไปแบบงงๆ
  3. ในขั้นตอนการจองห้องพัก หากจองจากเว็บไซต์ ต้องดูให้ดีว่าเว็บไซต์เชื่อถือได้หรือไม่

การเข้าพักในโรงแรมและรีสอร์ทจะต้องทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำ ไม่ควรทำ รวมถึงข้อควรระวังอย่างชัดเจน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในระหว่างเข้าพัก ไม่ว่าจะเป็นการถูกโกง การมีปัญหากับทางโรงแรม หรือเรื่องของความปลอดภัย ที่สำคัญอย่าลืมอ่านกฎระเบียบของทางโรงแรมให้ดีก่อน จะได้ไม่เผลอทำผิดกฎโดยไม่รู้ตัว

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE