แพไกรสร เขื่อนเชี่ยวหลาน แพแห่งการพักผ่อนบนสายน้ำ สวรรค์ของคนรักธรรมชาติ

แพไกรสร เขื่อนเชี่ยวหลาน แพแห่งการพักผ่อนบนสายน้ำ สวรรค์ของคนรักธรรมชาติ

แพไกรสร (Kraisorn Float) เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สวรรค์ของคนรักธรรมชาติ เหมาะกับการพักผ่อนเป็นส่วนตัวอย่างแท้จริง โดยแพไกรสรนั้นตั้งอยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสกที่ 7 เป็นที่พักแบบแพลอยน้ำเหมือนกับที่พักอื่น ๆ ในเขื่อน แต่อยู่ไกลที่สุดในบรรดาที่พักทั้งหมด และมีบรรยากาศอุดมสมบูรณ์เป็นธรรมชาติที่สุด ตัวที่พักไม่อยู่ติดกับภูเขามากเกินไปจนรู้สึกอึดอัด และมีจุดเด่นตรงที่ตัวที่พักหันหน้าไปยังทางทิศตะวันออก ซึ่งเป็นจุดที่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ยามเช้าได้อย่างสวยงาม

นอกจากนี้แพไกรสรยังอยู่ใกล้กับจุดบริเวณที่ฝูงกระทิงป่ากับเหล่านานาสัตว์จะออกมาเฉิดฉาย ในยามเย็นเพื่อดื่มน้ำและหาอาหาร โดยนักท่องเที่ยวสามารถไปส่องสัตว์ ดูกระทิงตัวเป็น ๆ ได้ และทางแพไกรสรยังมีการจัดกิจกรรมชมวิว ณ จุดชมวิวไกรสร View point พื้นที่บริเวณจุดชมวิวที่มีลักษณะเป็นหินที่มียอดแหลม ๆ เรียกว่าหินกรามช้าง เป็นจุดชมวิวมุมสูง ที่สามารถมองเห็นทั้งผืนป่ากับบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภาได้อย่างชัดเจน

จุดชมวิวไกรสร อิ่มเอมกับความงามของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์

อยากชมทัศนียภาพอันงดงามใกล้แพไกรสร ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งกับจุดชมวิวไกรสร แม้จะต้องออกแรงปีนป่าย แต่สิ่งที่ได้เห็นคุ้มค่าสุด ๆ เป็นกิจกรรมที่เหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่รักการเดินป่าแนวผจญภัย และนักท่องเที่ยวหนุ่มสาว ซึ่งจุดชมวิวไกรสร เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพผืนป่าของอุทยานแห่งชาติเขาสก และอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภาได้อย่างชัดเจน โดยระยะทางในการเดินขึ้นจุดชมวิวจะอยู่ที่ 1.5 กิโลเมตร แม้ว่าจะเป็นระยะทางที่ดูไม่มากมายเท่าไหร่ แต่ว่าเส้นทางในการเดินขึ้นเขาถือได้ว่าเป็นบททดสอบร่างกายของนักเดินทางทีเดียว ซึ่งระหว่างทางเดินขึ้นเขาจะผ่านป่าเขียวชอุ่มทั้งสองข้างทาง อาจจะได้พบกับดอกไม้กับดงเห็ดที่ริมทางเดินอยู่บ้าง และตลอดเส้นทางจะได้ยินเสียงร้องจากเหล่าสรรพสัตว์อย่าง นก ค่าง หรือชะนี ที่ส่งเสียงเป็นกำลังใจตลอด โดยในระยะหนึ่งกิโลเมตรกว่า เส้นทางจะยังไม่มีความสมบุกสมบันเท่าไหร่นัก จนกระทั่งมาถึงทางขึ้นเขาระยะ 200 เมตรสุดท้าย เพราะเป็นภูเขาหินปูน ตรงจุดนี้จึงเริ่มชัน แต่ว่าพอผ่านจุดยากตรงจุดนี้ไปแล้ว จะได้เห็นกับวิวตระการตาแสนคุ้มค่ากับที่ได้ขึ้นมายังจุดชมวิวจุดนี้

แต่ว่าในการเดินทางจากแพไกรสรไปยังจุดชมวิวไกรสร ในช่วงหน้าฝนหรือช่วงหลังฝนตก จะต้องเลือกสวมใส่รองเท้าเดินป่าหรือรองเท้าผ้าใบ เพื่อที่จะป้องกันไม่ให้โดนทากดูดเลือด เพราะในช่วงนี้จะมีทากตัวน้อยคอยจ้องหาเหยื่ออยู่เป็นระยะ ๆ แต่ถ้าหากว่าโดนทากเกาะ ให้ใช้ใบไม้มาจับที่ตัวทากแล้วดึงออก และอย่าลืมตรวจตามซอกนิ้วเท้าด้วย

ทริปล่องเรือเขตพิทักษ์สัตว์ป่าคลองแสง ส่องสัตว์ป่า ดูต้นไม้พันธุ์หายาก

ตรงบริเวณทางเข้า ทางเจ้าหน้าที่จะมีการปิดช่องทางเข้าออกเอสไว้หนึ่งช่องทาง เพื่อที่จะคอยตรวจตราเรือที่ผ่านมาผ่านไปว่า มีการแอบลักลอบเข้าไปยิงสัตว์ป่าหรือไม่ และหลังจากที่พ้นตรงบริเวณทางเข้า และเข้ามาสู่บริเวณด้านใน จะเห็นทิวทัศน์ที่ให้ความรู้สึกราวกับว่ากำลังอยู่ในโลกของจูราสสิคเลยทีเดียว สองข้างทางมีเทือกเขาสูงเรียงราย และมีลำต้นของต้นไม้ในอดีตเแช่อยู่ในน้ำเป็นกลุ่ม ๆ สะท้อนให้เห็นว่าครั้งหนึ่งในอดีตที่แห่งนี้เคยเป็นป่าอันแสนสมบูรณ์ ก่อนที่จะถูกน้ำเข้ามาแทนที่ โดยในระหว่างทางของทริปล่อง จะได้เห็นกระทิงกับกวางที่มักจะเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นอยู่บ่อยครั้ง แต่สำหรับกวาง สัตว์ป่าที่มีการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่วและรวดเร็ว อาจจะต้องอาศัยความไวของสายตากันสักหน่อย และก่อนที่จะเดินทางกลับ เรือจะพาแวะจุดไฮไลต์อีกแห่งหนึ่งที่เรียกกันว่ากุ้ยหลินน้อย ความงามของสถานที่นี้เกิดจากเขาหินปูนที่ถูกทั้งลมกับน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นรูปร่างแปลกตา และหากว่าใครมาสถานที่แห่งนี้ยังจะได้เห็นต้นไม้พันธุ์หายากอย่าง รองเท้านารี ปาล์มเจ้าเมืองถลาง และกกเขาสก

การเดินทาง

  1. เดินทางด้วยรถประจำทาง จากกรุงเทพฯมายังแพไกรสร นั่งรถสายกรุงเทพฯ – บ้านเขาต่อ – พังงา หรือ กรุงเทพฯ – ภูเก็ต แจ้งกับพนักงานขายตั๋ว ต้องการลงที่บ้านตาขุน สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่บริษัทขนส่งได้
  2. เดินทางด้วยรถส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงเส้นหมายเลข 35 จากนั้นเข้าทางหลวงเส้นหมายเลข 4 ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 41 ไปจนถึงแยกกิโลเมตรที่ 18 ( จุดสังเกตก็คือ ทางฝั่งขวาจะเป็นโรงพยาบาลท่าโรงช้าง ) ให้เลี้ยวขวาตรงใต้สะพานยกระดับ เพื่อที่จะเข้าทางหลวงเส้นหมายเลข 401 และเมื่อเข้าเขตอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้สังเกตโรงเรียนบ้านตาขุนทางฝั่งซ้าย สำนักงานของบริษัทสุราษฎร์อินเตอร์ทัวร์ จำกัด อยู่ฝั่งตรงข้าม ให้ขับเลยไปประมาณอีก 2 กิโลเมตร ก็จะถึงทางเข้าเขื่อรัชชประภา ซึ่งอยู่ทางขวามือ และต่อเรือเข้ามาแพไกรสร

เกี่ยวกับเรา

กุ้ยหลินเลคทัวร์ ทัวร์สุราษฎร์ธานี เที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน ทัวร์เขื่อนรัชชประภา ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริการรถรับส่ง ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

ติดต่อเรา

Line ID: @GUILINLAKE